Quốc tế

Không có bằng chứng tố IS gây ra vụ thảm sát ở Orlando, Mỹ

(DNVN) - Quan chức Mỹ cho biết đến giờ không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa vụ thảm sát ở Orlando với tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS).

Trang tin Amaq của phiến quân IS hôm 12/6 tuyên bố vụ xả súng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương được thực hiện bởi “một chiến binh" của tổ chức khủng bố này.

Nghi phạm đứng sau vụ xả súng đã được xác nhận là Omar Mateen, cư dân vùng Port St. Lucie. Khả năng Mateen ra tay vì ảnh hưởng từ ý thức hệ Hồi giáo cực đoan đang được xem xét bên cạnh khả năng thù ghét chủng tộc. 

Một nguồn tin tình báo cho CBS News biết rằng Mateen đã gọi vào số điện thoại khẩn cấp 911 của cảnh sát Mỹ, thề trung thành với IS và đề cập tới những kẻ đánh bom khủng bố tại Boston chỉ ít phút trước khi nổ súng.

Hiện trường vụ xả súng.

Tuy nhiên, AFP dẫn nguồn tin từ ba quan chức Mỹ cho biết đến giờ không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ trực tiếp giữa vụ thảm sát ở Orlando với IS.

Không có bằng chứng cho thấy IS đã lên kế hoạch, liên lạc trực tiếp với hung thủ, huấn luyện cho hung thủ hay cấp tiền cho âm mưu thảm sát.

Yếu tố duy nhất liên quan đến IS là sự kiện hung thủ Omar Mateen đã gọi vào số khẩn cấp 911 của cảnh sát thông báo đã tuyên thệ trung thành với IS.

Nguồn tin của AFP nhận định IS nhận trách nhiệm chỉ để đánh bóng tên tuổi vào lúc quân IS đang bị bao vây và bị thiệt hại nặng nề ở Iraq, Syria.

FBI ghi nhận hung thủ Omar Mateen có thể chỉ là người cuồng tín đối với IS giống như Syed Farook và Tashfeen Malik, đôi vợ chồng gốc Pakistan đã xả súng sát hại 14 người ở hạt San Bernardino (bang California) cuối năm ngoái. Chúng đã tuyên thệ trung thành với IS nhưng không có bằng chứng chúng đã tiếp xúc với IS.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo