Quốc tế

Không đời nào Putin trao trả Snowden cho Mỹ?

(DNVN)-Theo giới phân tích, Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ không trao trả Edward Snowden cho Mỹ nhằm cải thiện quan hệ với tân Tổng thống Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với Press TV hôm 11/02, Rodney Martin, từng là nghị sĩ quốc hội Mỹ cho biết, những thông tin gần đây trên báo chí Mỹ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc trao trả Edward Snowden cho Mỹ chỉ là "đồn đoán". 

"Tôi không tin Tổng thống Putin sẽ trao trả Snowden. Tôi nghĩ, ông ấy sẽ phủ quyết ý tưởng đó", nhà phân tích Martin nhận định.

Theo giới phân tích, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không trao trả Edward Snowden cho Mỹ . (Ảnh Press TV)

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đây là một câu chuyện có thật được thiết kế để tác động đến Snowden với nỗ lực nhằm làm cho ông ấy phải trốn tới một nơi nào đó để ông ấy có thể bị chặn trên đường chạy trốn", ông Martin nói. 

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập thông tin rằng, Moscow đang cân nhắc trao trả Snowden như một "món quà" dành tặng cho Tổng thống Trump. 

Hôm 10/02, NBC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ - người đã phân tích những báo cáo tình báo nhạy cảm liên quan đến Nga - cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc trao trả Edward Snowden cho phía Mỹ như một "món quà" dành cho người đồng cấp Donald Trump.

Một nguồn khác trong cộng đồng tình báo Mỹ đã xác nhận thông tin trên, đồng thời lưu ý rằng, vấn đề này đã được đề cập trong các cuộc đối thoại của Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20/01.

Snowden, từng là cựu nhân viên của cơ quan tình báo NSA, đã sao chép lượng lớn thông tin mật về các chương trình theo dõi của cơ quan này rồi tuồn thông tin ra ngoài. 

 

Snowden đã chạy trốn khỏi Mỹ sau vụ rò rỉ lớn nhất và tổn hại nhất đối với lực lượng tình báo Washington. Snowden đang sống tị nạn ở Nga kể từ 2013 tới nay.

Snowden bị tố phạm tội phản quốc và đối mặt với 30 năm tù vì để rò rỉ các bí mật của chính phủ. Ông Trump từng chỉ trích Snowden là "gián điệp" và "kẻ phản bội" - kẻ đáng bị hành quyết. 

Trước đây đã có nhiều đồn đoán rằng, Tổng thống Barack Obama sẽ tha thứ cho Snowden trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm nay, tuy nhiên điều này đã không xảy ra.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo