Không được lùi tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Ngày 13/6, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã tiến hành thị sát, kiểm tra hiện trường và chủ trì cuộc họp nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện và kế hoạch thi công Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo Bộ trưởng về dự án, ông Lê KimThành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng xây lắp của DA hoàn thành được 74%; trong đó hoàn thành 100% gồm 419 trụ cầu khu gian, 112 xã mũ; hoàn thành 100% công tác đúc dầm và lao lắp được 774/806 phiến; 10/12 nhà ga cơ bản hoàn thành đến tầng ke ga đang lắp đặt dàn mái thép và xây dựng trang trí nội thất; chỉ còn duy nhất 30 phiến dầm, dự kiến trung tuần tháng 8 sẽ tiến hành lao lắp dầm cuối cùng. Song song với đó là công tác mua sắm ray, nhà điều hành trung tâm OCC hiện đang có tiến độ tốt nhất. Phần căng nhất là khu vực Depot.
Theo đánh giá của Ban QLDA đường sắt, công tác xây lắp chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu từ năng lực của Tổng thầu từ thiết kế bản vẽ thi công chậm đến chuẩn bị lực lượng (ký hợp đồng thầu phụ) và vốn lưu động thực hiện thiếu.
Báo cáo tình hình triển khai trên công trường, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết, hiện nay cơ bản đã hoàn thành việc chế tạo, lắp đặt thiết bị trên đoàn tàu đầu tiên, chỉ còn một số thông số, số liệu thử nghiệm cần phải thực hiện trên chính tuyến. Do vậy đề nghị Tổng thầu sớm mời đại diện Chủ đầu tư bao gồm đơn vị đại diện Thành phố Hà Nội tiếp nhận khai thác tham gia kiểm tra đoàn tàu đầu tiên trước khi chế tạo, lắp đặt đại trà.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, đây là DA mong chờ từ rất lâu của Thủ đô Hà Nội trước thực trạng giao thông hiện nay. Đối với DA này trong thời gian vừa qua, quá trình thực hiện cũng có nhiều vướng mắc. Từ khi Bộ GTVT điều hành quản lý trực tiếp DA này, tiến độ, cách tổ chức công trường được thay đổi đáng kể, kết quả đem lại có thể khẳng định là tốt.
Bộ trưởng ghi nhận Tổng thầu, các cơ quan, đơn vị liên quan đã có sự nỗ lực, cải thiện rất lớn đối với DA. Nhưng từ nay cho đến khi chính thức vận hành đoàn tàu, Bộ trưởng yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) tập trung lực lượng những người có năng lực thực sự trong công tác quản lý, triển khai thi công DA này để đảm bảo kết thúc phần xây lắp đúng tiến độ Bộ GTVT yêu cầu; có hướng giải quyết về nguồn vốn đảm bảo giải ngân cho phần thực thi xây lắp.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA đường sắt, các Vụ liên quan tập hợp những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan giải quyết, làm văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo trong cuộc họp sắp tới, đồng thời đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Chính phủ hai nước phối hợp cùng Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, không để ảnh hưởng mối quan hệ giữa hai nước.
Ngoài ra, mời đơn vị tiếp nhận việc khai thác DA cùng Bộ GTVT sớm tiến hành nghiệm thu việc lắp ráp và chạy thử đoàn tàu đầu tiên trước khi tiến hành lắp ráp đại trà các đoàn tàu. Ngoài ra, Bộ trưởng đã có chỉ đạo cụ thể đối với thủ tục ký kết Hiệp định bổ sung nguồn vốn, các công tác chuyển giao, an toàn lao động; thống nhất về hợp đồng EPC, tập trung vấn đề giải ngân… để đảm bảo chất lượng, tiến độ DA.
Do thời gian hoàn thành DA không còn nhiều , Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các nhà thầu, Tổng thầu EPC không được phép lùi tiến độ và đề nghị các bên liên quan tập trung cao độ thúc đẩy tiến độ thi công, cùng nhau kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đảm bảo tiến độ đã cam kết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển