Thị trường

Không in tiền mới dưới 5.000 đồng đưa vào lưu thông dịp Tết

(DNVN) - Đây là thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại buổi họp báo thông tin về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Bính Thân của hệ thống ngân hàng diễn ra sáng 12/1, tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn thị trường, giá cả, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Thống đốc đã yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi. Đặc biệt, chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, giám sát các NHTM đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng. Kiểm tra, xử lý các NHTM trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM. Thống nhất kế hoạch thu chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các NHTM đảm bảo đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt đột xuất khác.

Đối với các NHTM, Thống đốc NHNN yêu cầu chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt về cả giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; Tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, đảm bảo việc rút tiền của người dân trong dịp Tết không bị ách tắc; đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ máy ATM.

Tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, NHTM cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt, thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp... tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm ATM dẫn đến tình trạng quá tải.

NHNN tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá nhỏ lẻ một cách hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán như 3 năm trước đã làm. Ngân hàng chi nhánh các tỉnh thành phố và các NHTM trước, trong và sau Tết tiếp tục thực hiện nghiêm việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Ngoài ra, NHNN cũng có biện pháp đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động an toàn, thông suốt. Thông báo cho các thành viên hệ thống Thanh toán liên ngân hàng và thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống cuối mỗi ngày làm việc thêm 1 giờ trong các ngày từ 1/2/2016-5/2/2016 để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của các tổ chức, cá nhân dịp Tết...

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo