Quốc tế

Không nhượng bộ yêu cầu "tiền nong" của Mỹ, Qatar bị Ả Rập tẩy chay?

(DNVN)-Theo một nhà phân tích nổi tiếng của Ả Rập, việc Doha từ chối nhượng bộ yêu cầu "tiền nong" của Mỹ mới là nguyên nhân thực sự khiến loạt quốc gia Ả Rập tẩy chay Qatar.

Hãng tin FNA dẫn lời ông Hoda Jannat, một nhà phân tích nổi tiếng của Ả Rập, nhận định rằng, việc Qatar ủng hộ nhóm Anh em Hồi giáo không phải là lý do chính khiến các quốc gia Ả Rập gây áp lực và tẩy chay, mà chính việc Doha từ chối nhượng bộ yêu cầu "tiền nong" của Mỹ mới là nguyên nhân thực sự. 

"Không còn nghi ngờ nào rằng cuộc khủng hoảng Qatar - Ả Rập bùng phát sau chuyến thăm Riyadh của Tổng thống Mỹ Donald Trump", chuyên gia Hoda Jannat viết trên trang tin Tunis al-Aan hôm 10/6.

Nhà phân tích này viết rằng, trước khi tới thăm Riyadh, ông chủ Nhà Trắng đã kêu gọi Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Qatar tập hợp gần 1,5 nghìn tỷ USD trước khi ông rời quốc gia Ả Rập này để có thể xoa dịu những người chỉ trích ông tại Mỹ. 

Ông Jannat kết luận rằng, hầu hết các quốc gia khu vực Ả Rập này đã nhất trí trả tiền để bảo vệ chế độ quân chủ của họ, tuy nhiên Qatar bất ngờ rút lại lời hứa và điều này làm phật lòng lãnh đạo Ả Rập Saudi và UAE.

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Cộng hòa Mauritius và Maldives đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố. Một số quốc gia tuyên bố chấm dứt hoạt động vận tải hàng không và trên biển với Qatar, cũng như trục xuất công dân và các nhà ngoại giao của Doha. Qatar lấy làm tiếc về quyết định mà Doha cho là vô căn cứ này. 

Theo FNA, sau chuyến thăm Riyadh, ông Trump lên tiếng cáo buộc Qatar dính líu đến chủ nghĩa cực đoan, ủng hộ khủng bố. Tổng thống Mỹ lên tiếng ủng hộ Ả Rập Saudi trong chiến dịch mới chống lại Doha. 

Nên đọc
NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo