Thị trường

Không phải nộp thêm chứng từ khi nhập khẩu gỗ từ Campuchia

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khi quản lí việc nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Campuchia phải thực hiện tương tự như điều kiện, trình tự, thủ tục nhập khẩu gỗ từ các quốc gia khác, cơ quan quản lí không được yêu cầu thêm thủ tục, chứng từ đối với DN khi nhập khẩu gỗ từ Campuchia ngoài thủ tục, chứng từ theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu, các DN nhập khẩu gỗ từ Campuchia phải tự chịu trách nhiệm về việc tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại.

Năm 2014, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 01/2014/TT-BCT quy định về nhập khẩu gỗ từ Campuchia, trong đó “Thương nhân nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Campuchia phải tuân thủ đúng quy định pháp luật của Campuchia và pháp luật của Việt Nam” (điểm này khác với quy định nhập khẩu gỗ từ các quốc gia khác).

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, cụ thể pháp luật của Campuchia mà DN phải tuân thủ là quy định gì thì Thông tư chưa có quy định rõ ràng. Mặt khác cơ quan quản lí cũng không có cơ sở để kiểm tra việc tuân thủ pháp luật Campuchia của DN Việt Nam và cũng không có chế tài để xử lí khi DN vi phạm pháp luật Campuchia.

Hơn nữa, trong hoạt động thương mại và thông lệ, DN hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam hay Campuchia phải thực hiện theo quy định pháp luật của mỗi nước và khi vi phạm cũng sẽ phải xử lí theo chế tài từng quốc gia.

Do đó, để thống nhất quản lí đối với mặt hàng gỗ nhập khẩu từ Campuchia, Bộ Tài chính đã có văn bản kiến nghị Chính phủ thực hiện phương thức quản lí hoạt động nhập khẩu gỗ từ Campuchia của cơ quan Hải quan tương tự như các mặt hàng gỗ và các loại hàng hóa từ nước khác (khi nhập khẩu vào Việt Nam).

Việc tuân thủ pháp luật của Campuchia là trách nhiệm của DN tự thực hiện và không trái với quy định của Việt Nam.
 

Báo Hải quan
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo