Thị trường

Không thể cứu nông sản bằng tình thương mãi được

"Không thể cứu nông sản bằng tình thương mãi được, vì hôm nay là dưa hấu, mai có thế là những mặt hàng khác giá trị cao hơn. Hơn nữa, không thể lấy xúc cảm thay cho những hoạt động có hiệu quả".
 
Tại buổi công bố, nhiều phóng viên đã đặt ra câu hỏi cho vấn đề đang nóng trong dư luận hiện nay là tình hình tiêu thụ nông sản. Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Thành cho hay, tình hình xuất khẩu hàng nông sản đang có xu hướng giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm 2015. Các hiện tượng xã hội đã thấy rõ một số mặt hàng khó khăn và đặc biệt là mặt hàng nông sản.
 
Theo ông Thành, mặt hàng ông sản hiện nay mới xuất thô, bị bao nhiêu hàng rào kỹ thuật chặn lại, với biết bao nhiêu quy trình hành chính đang hành người nông dân, thế mà chúng ta vẫn cạnh tranh được, nghĩa là chúng ta vẫn có tiềm năng vô cùng lớn. 
 
"Trong giai đoạn sắp tới, trong quá trình tự do hóa, hàng thô đã tốt mà được chế biến sâu nữa thì đây chính là lĩnh vực mà Việt Nam rất có lợi thế", ông Thành nhận định.
 
TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM) phát biểu.
 
Theo ông Thành, những người trong khu vực nông nghiệp, sản xuất nhỏ lẻ rất cần được quan tâm trong xem xét sự tăng trưởng bao trùm của một quốc gia do họ thể không kiểm soát được toàn bộ quá trình sản xuất và tiêu dùng từ đầu đến đuôi và hơn nữa họ không chỉ gặp rủi ro về thị trường mà còn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chế biến, bảo quản... Vì thế mặc cả của họ trên thị trường cũng rất yếu, luôn bị chèn ép và chuyện tiêu thụ nông sản gặp khó khăn là điều dễ hiểu.
 
TS. Thành cũng cho biết, sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện không có lợi thế về quy mô, thiếu gắn kết với chuỗi cung ứng và hơn nữa cũng không có vị thế phân chia lợi ích từ chính những sản phẩm mình làm ra. Chính vì thế, để cải tổ nền nông nghiệp phải nhắm vào giải quyết những điểm còn tồn tại này.
 
"Việc tiêu thụ nông sản cũng vậy, điều đầu tiên phải dựa vào thị trường, không thể cái gì Nhà nước cũng làm. Cũng như vừa rồi, Bộ Công thương hay một số cơ quan nhà nước đã ra tay ủng hộ mua dưa hấu nhưng không thể cứu nông sản bằng tình thương mãi được, vì hôm nay là dưa hấu, mai có thế là những mặt hàng khác giá trị cao hơn. Hơn nữa, không thể lấy xúc cảm thay cho những hoạt động có hiệu quả", ông Thành nói.
 
Cuối cùng, TS. Thành kết luận, Nhà nước phải làm đúng những cam kết trong quá trình hội nhập, nhưng cũng phải dựa trên nền tảng và những tín hiệu quả thị trường. Chính vì Nhà nước không thể làm tất cả nên mới cần đến thị trường. Hy vọng những nỗ lực tái cấu trúc trong nền nông nghiệp sẽ giải quyết dứt điểm câu chuyện liên quan đến mặt hàng nông sản như việc tiêu thụ dưa hấu vừa qua, không nên để những việc đó cứ lặp lại năm này qua năm khác.
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo