Xã hội

Không xác minh được kẻ giết người khiến ông Chấn bị tù oan có đồng phạm

Ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Giết người cướp tài sản tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giangnăm 2003, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan hơn 10 năm.

Cơ quan điều tra xác định, một mình đối tượng Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở huyện Lục Bình, Lạng Sơn) ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) nhằm mục đích cướp tài sản.

 
Trước đó, sau nhiều lần đưa ra xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang buộc phải tạm hoãn do phát sinh một số vấn đề liên quan đến tố tụng. Lần thứ nhất vào ngày 29/9/2014, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn do phần làm thủ tục, con trai thứ nhất của nạn nhân Hoan gửi đơn lên tòa đề nghị xem xét việc Chung phải có trách nhiệm bồi thường trong vấn đề cấp dưỡng. 
 
Phiên tòa lần thứ hai diễn ra vào ngày 4/2/2015 cũng phải tạm hoãn do không triệu tập được bị cáo Chung đến dự tòa, đồng thời những người tham gia tranh tụng tại phiên tòa cũng vắng mặt không lý do.
 
Tại phiên toà diễn ra đầu tháng 3 vừa qua, một tình tiết được Hội đồng xét xử tập trung làm rõ là vào thời điểm gây án, Chung mới 14 tuổi 7 tháng 25 ngày, thể trạng, thể chất lúc đó sao đủ sức sát hại chị Hoan, một người phụ nữ vốn khỏe mạnh bình thường.
 
Kẻ giết người khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm không có đồng phạm.
 
 
Gia đình bị hại cho rằng, một mình Chung không thể sát hại chị Hoan mà phải có thêm đồng phạm giúp sức. Dù bị cáo Chung khẳng định một mình gây án, không có ai xúi giục, không có ai giúp sức… Trước vấn đề chưa được làm rõ này, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
 
Trong bản kết luận điều tra bổ sung lần này, cơ quan điều tra xác định, lời khai của người thân và bạn bè Lý Nguyễn Chung cho thấy, Chung là người cao to, khỏe mạnh hơn bạn bè cùng trang lứa, đủ thể lực giết nạn nhân Hoan.
 
Kết luận nêu rõ, theo lời khai của anh Nguyễn Văn An, người đi qua nhà nạn nhân vào thời điểm xảy ra án mạng, anh này nhìn thấy thanh niên cởi trần cao khoảng 1,65m, từ 30 đến 35 tuổi. Qua thực nghiệm điều tra, anh An cho hay, chỉ thấy người đàn ông khom người, cúi mặt và những con số kia là do anh An suy đoán.
 
Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện dấu vết lạ trên cửa hậu ngôi nhà nạn nhân. Trong khi đó, hung thủ khai không hề mở cửa hậu. Các tài liệu cũng không đủ căn cứ xác định dấu vết màu nâu (nghi máu) trên cửa hậu được hình thành khi nào và không xác định được ai là người tạo ra dấu vết này.
 
Anh Văn Công An (Đắk Lắk) khai có nghe một người sống cùng gia đình Lý Nguyễn Chung ở Đắk Lắk nói: "Chung cùng ai đó" phạm tội, bỏ trốn vào Tây Nguyên. Nhưng sau khi đối chất giữa các bên, anh An thừa nhận câu nói này là không chính xác.
 
Chung khai, sau khi sát hại đã lôi nạn nhân, nhưng hiện trường không thể hiện dấu vết dạng quệt. Trong khi đó, cán bộ kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, không nhớ xung quanh nơi nạn nhân nằm có dấu vết máu dạng quệt hay không.
 
Đối với dấu vân tay trên vỏ chai bia tại hiện trường (vỏ chai Chung dùng gây án), qua trình điều tra xác định, trước khi bị giết, chị Hoan mở của hàng bán tạp hóa, có nhiều chai bia Habada. Nhiều người mua bia về uống rồi trả vỏ và có thể để lại vân tay. Do vậy không xác định được dấu vân tay trên vỏ chai bia gây án là của ai.
 
Đối với dấu chân thu tại hiện trường, so sánh với vân chân của Lý Nguyễn Chung in trên khổ A4, cơ quan kỹ thuật hình sự xác định 2 dấu chân đều của cùng một người.
 
Hiện nay, vẫn không xác định được bộ quần áo và đôi dép Chung mặc khi gây án ở đâu. Bà Lành (mẹ kế của Chung) cho biết, sau khi Chung lên Lạng Sơn thì bộ quần áo ngâm ở chậu nước không còn.
 
Chung khai khi gây án đi dép nhưng không nhớ rơi ở đâu. Trong khi đó, biên bản khám nghiệm của cơ quan điều tra (CA tỉnh Bắc Giang) lại xác định: hiện trường khi khám nghiệm đã bị xáo trộn. Do vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an không có căn cứ truy tìm.
 
Căn cứ vào những kết luận nêu trên, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) xác định, không có đồng phạm với Lý Nguyễn Chung trong vụ án mạng thôn Me 12 năm trước. Cơ quan điều tra giữ nguyên quyết định đề nghị VKSND tối cao truy tố một mình Lý Nguyễn Chung về tội Giết người và Cướp tài sản.
 
Đối với các đối tượng Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến mặc dù biết rõ sự việc nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên Phúc đã chết, còn hành vi của Lành và Nghiến ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm, hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng không truy cứu.
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo