Xã hội

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc: Cán bộ nườm nượp đi công tác nước ngoài

Tổ chức các đoàn đi công tác, trao đổi kinh nghiệm và học tập tại nước ngoài: có 32 đoàn đi không báo cáo kết quả chuyến đi theo quy định, 20 đoàn đi không có kế hoạch được duyệt, quyết định cho 21 người đi nước ngoài chưa đúng thành phần.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thu hồi diện dích 30.619m2 đất đã giao cho Công ty Lã Vọng

 

Đây là kết luận của Thanh tra Chính phủ khi kiến hành thanh tra việc quản lý sử dụng vốn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.  Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện, trong điều chỉnh quy hoạch, thực hiện hợp đồng gói thầu “Dịch vụ kỹ thuật giai đoạn I” và 5 hạng mục xây dựng hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc vi phạm trong việc lập dự toán và thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng như trong các giai đoạn thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dẫn đến làm tăng không đúng giá trị tổng dự toán các gói thầu với số tiền hơn 40 tỷ đồng.

 

Ngoài ra thi công xây lắp, điều chỉnh giá theo quy định và nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền vi phạm hơn 10 tỷ đồng.

 

Không những thế, dự án dò mìn khu vực 600 ha hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý. Số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới hơn 7 tỷ đồng, chiếm 35% giá trị quyết toán.

 

Tuy nhiên theo kết luận Thanh tra, “Dự án này cần phải được cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ”

 

Khiếu nại đền bù giải phóng mặt bằng

 

Trong việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát tại huyện Thạch Thất đã không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ về tiến độ.

 

Không những thế còn để xảy ra tình trạng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để. Hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được, đền bù sai đối tượng sử dụng đất.

 

Nhiều khu vực đã xây dựng dự án nhưng chưa bền bù, hỗ trợ. Khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng diễn ra thường xuyên nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

 

Mặt khác, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp đơn giá bồi thường không đúng.

 

Bồi thường vượt hạn mức, hỗ trợ không đúng chính sách, giao đất cho Công ty TNHH Toàn Thắng trái quy định, sử dụng tiền bồi thường đất công ích không đúng chính sách, xét giao đất tái định cư sai quy định với tổng số tiền vi phạm hơn 16 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, kết luận Thanh tra chỉ ra việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát trên địa ban xã Phú Cát huyện Quốc Oai không đối trừ 50% tiền sử dụng đất khi đền bù cho người được chia tách đất.

 

Hỗ trợ sai chính sách, sử dụng sai mục đích tiền thu của dân nộp tiền sử dụng đất tái định cư, tiền đấu giá đất và chưa chi trả tiền bồi thường đất công ích cho xã, với tổng số tiền vi phạm hơn 46 tỷ đồng.

 

Đất công cộng làm trung tâm thương mại

 

Trong khi đó, quy hoạch và đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại huyện Quốc Oai không đáp ứng được nhu cầu tái định cư, tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm, điều chỉnh công năng khu thể thao công cộng giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở sai mục đích.

 

Đến thời điểm tháng 4/2013, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng, chưa thu tiền đầu tư hạ tầng và tiền sử dụng đất của Công ty Cổ phần DVTM Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) số tiền hơn 46 tỷ đồng, chưa thu tiền lãi chậm nộp tiền sử dụng đất từ tháng 1/2011.

 

Phê duyệt chi phí quản lý dự án chưa đúng quy định. Không yêu cầu nhà thầu bảo hành công trình theo quy định, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước để duy tu bảo dưỡng một số công trình khi chưa hết thời hạn bảo hành.

 

Công tác bảo vệ chưa đảm bảo theo hợp đồng, còn để xảy ra mất tài sản nhưng chưa quy trách nhiệm, chưa yêu cầu bồi thường theo quy định. Tổng số tiền vi phạm hơn 4 tỷ đồng.

 

Theo đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thu hồi diện dích 30.619m2 đất đã giao cho Công ty Lã Vọng trả lại cho dự án tái định cư của Huyện Quốc Oai để xây dựng khu thể thao và các công trình công cộng.

 

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai và các cá nhân có liên quan đến những vi phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư.

 

Tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan đến việc chưa thu tiền sử dụng đất và tiền đầu tư hạ tầng của Công ty Lã Vọng.

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo