Xã hội

Khu công nghiệp-chế xuất Hà Nội: Công nhân đói văn hóa

Theo Công đoàn Ban Quản lý khu công nghiệp-chế xuất Hà Nội, hiện có hơn 136.000 công nhân làm việc trong 8 khu công nghiệp-chế xuất. Tuy nhiên, chỉ có 8 điểm sinh hoạt văn hóa nên công nhân bị đói văn hóa.

Số điểm sinh hoạt văn hóa được biết đến nhiều là ở xã Kim Chung (huyện Đông Anh), xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) hay Quang Tiến (Sóc Sơn)… Tuy nhiên, trang thiết bị, sách báo tại các điểm sinh hoạt còn ít. Chẳng hạn, cả tuần chỉ có 1-2 đầu báo, sách chủ yếu về luật trong khi các tạp chí, sách tâm lý, tài liệu giáo dục sức khỏe sinh sản… gần như không có.

 

Hàng nghìn công nhân cùng tham gia sinh hoạt thể thao nhưng ở điểm lớn mới có 1-2 bàn bóng bàn, sân bóng chuyền… Vì vậy, công nhân có háo hức tham gia đến mấy thì cũng khó có thể phát động thành phong trào rèn luyện sức khỏe sâu rộng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến, do không đủ khả năng mua sách báo nên chỉ trông chờ vào việc kêu gọi cá nhân đóng góp... Hầu hết công nhân làm việc trong các khu công nghiệp-chế xuất đều xuất thân từ quê nghèo, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, công nhân nữ luôn cần những thông tin liên quan đến sức khỏe, sinh sản, hoặc thông tin về xã hội, văn hóa, thời trang, thế giới… nhưng mọi thứ đều chỉ thông qua vài trang báo hiếm hoi nơi đây.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Công ty Denso, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh) luôn trân trọng, giữ gìn mấy cuốn tạp chí xuất bản năm 2008, 2009. Với họ, bỏ ra 1.000 đồng hoặc 2.000 đồng để mua sách, báo cũ là phải đắn đo. Vì vậy, khi mua được họ giữ gìn cẩn thận, khi đổi báo cho phòng bên thì dặn dò tránh làm nhàu, rách. Tại điểm sinh hoạt văn hóa thôn Xuân Bách (Sóc Sơn), nhiều lao động than phiền diện tích chật hẹp, nóng bức, do vậy, vào mùa hè chỉ có khoảng 20 công nhân đến sinh hoạt. Chỉ những tối có giao lưu văn nghệ, tư vấn pháp luật, phiên chợ lưu động thì mới đông.

Ông Bùi Minh Tuân - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội - cho biết, các doanh nghiệp chỉ tập trung lo sản xuất kinh doanh, chưa quan tâm đầu tư và tổ chức nên các hoạt động văn hóa thể thao dành cho công nhân hầu như không có. Vì vậy, để đạt được mục tiêu chuẩn hóa nhà văn hóa nhằm hỗ trợ đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, ngoài ngân sách nhà nước, rất cần nguồn lực xã hội hóa.

"Trong giai đoạn hiện nay, việc thu hút và giữ chân người lao động có tay nghề làm việc lâu dài trong doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp không thể thờ ơ với những "món ăn" tinh thần của công nhân. Sự đầu tư đúng chỗ, đúng lúc là rất cần thiết", ông Tuân nói.

 

 

Đoàn Huế (Theo HNMO)

 

 


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo