Môi trường

Khu công nghiệp vô tư xả thải bẩn

Người sinh bệnh tật, mùa màng bị phá hoại, cá tôm chết nổi trắng ao đầm... đó là nỗi khổ mà người dân khu 2 và khu 3 (phường Hải Yên, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang phải hứng chịu do khu công nghiệp Hải Yên gần đó xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Dân khổ vì nước xả thải

 

Bác Bùi Đức Thuận - Trưởng khu phố 2, phường Hải Yên, Đại biểu hội đồng nhân dân phường cho biết: Hiện tượng ô nhiễm nguồn nước và không khí bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2011, khi một số nhà máy chế biến chân gà đông lạnh trong khu công nghiệp hoạt động.

 

Mức độ ô nhiễm ngày càng tăng khi khu công nghiệp này liên tục xả nước thải không qua xử lý ra kênh nước dẫn ra mương thuỷ lợi nội đồng của dân. Nước bẩn chảy vào ao cá rộng hơn 1.000m2 đang nuôi cá rô phi của nhà anh Nguyễn Văn Thực (khu 3, phường Hải Yên) khiến cá chết nổi trắng ao. Cá tôm nuôi trong ao đầm nhà anh Nguyễn Văn Thuỷ, bác Nguyễn Văn Đan… cũng bị chết hết.

 

Những ruộng lúa bị ngấm nước bẩn không gieo cấy được bởi nông dân cứ lội xuống đồng là chân tay ngứa ran. Do nước giếng cũng bị nhiễm mùi khăn khẳn nên từ vài tháng nay, nhiều hộ dân phải buộc bụng đi mua nước sinh hoạt bên ngoài về dùng.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, nước từ một hố chứa lót bạt trong khu công nghiệp có màu đen kịt liên tục chảy ra con kênh dẫn ra mương thuỷ lợi nội đồng của dân. Suốt chiều dài con kênh chứa đầy nước có màu đen đặc quánh này, không có một cây cỏ nào sống nổi. Đi trên bờ kênh, mùi hôi thối từ dưới lên bốc lên khiến chúng tôi có cảm giác tức ngực, buồn nôn.

 

Ban quản lý khu công nghiệp vô trách nhiệm?

 

Nước bẩn không chỉ giết chết cá trong ao đầm, mùa màng thất thu mà mọi người trong nhà bác Nguyễn Văn Đan (khu 2, phường Hải Yên) đều sinh bệnh. Bác Đan bức xúc: “Không cam chịu nỗi khổ này, từ đầu năm 2012, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cấp phường, thành phố Móng Cái nhưng mãi gần đây mới có đoàn đến kiểm tra nguồn ô nhiễm trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, họ chẳng đoái hoài gì đến nỗi khổ của người dân”.


 


Biết là dân kiến nghị vì phải gánh chịu sự ô nhiễm của khu công nghiệp gây ra, nhưng ông Vũ Tiến Nam vẫn tỏ ra thờ ơ, phát biểu với phóng viên rằng: “Dân kêu thì cứ kêu, ở đâu mà chả thế”.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tiến Chung - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hải Yên cho biết: Theo phản ánh của dân, chính quyền phường đã ba lần kiểm tra thực tế ở khu công nghiệp. Quá trình kiểm tra đã phát hiện từ tháng 10/2011, khu công nghiệp Hải Yên cho các nhà máy chế biến thực phẩm chân gà đông lạnh vào sản xuất nhưng chưa xây dựng hệ thống chứa nước thải và xử lý nước thải.

 

Biết là dân kiến nghị vì phải gánh chịu sự ô nhiễm của khu công nghiệp gây ra, nhưng ông Vũ Tiến Nam vẫn tỏ ra thờ ơ, phát biểu với phóng viên rằng: “Dân kêu thì cứ kêu, ở đâu mà chả thế”.
 

Do đó, trong quá trình sản xuất các nhà máy này đã xả thải ra kênh N8, cặn bẩn của những chất hữu cơ của động vật tích tụ lâu ngày gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sản xuất nuôi trồng của nhân dân khu 2, khu 3 của phường. Theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân phường, TP.Móng Cái đã yêu cầu khu công nghiệp này phải dừng hoạt động ba nhà máy gây ô nhiễm và có biện pháp cấp bách xử lý ô nhiễm môi trường tuyến kênh N8.

 

Đến khu công nghiệp Hải Yên, phóng viên thấy các nhà máy chế biến chân gà đông lạnh ở đây vẫn hoạt động bình thường. Theo lời ông Vũ Tiến Nam - Phó ban quản lý khu công nghiệp thì các nhà máy đang chế biến nốt số hàng còn tồn kho.

 

Ông Nam cũng cho hay, sau khi chính quyền địa phương đến kiểm tra, khu công nghiệp đã có biện pháp là đào hố chứa nước, dùng máy để sục và hoá chất để xử lý nguồn nước thải. Hiện tại, nước thải đã được xử lý cả màu và mùi, cá vẫn sống được (!?).

 

Theo Dân Việt

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo