Pháp luật

Khu đô thị Đặng Xá: Chất lượng nước không đảm bảo do hệ thống thiếu đồng bộ?

(DNVN) - Nguyên nhân dẫn đến chất lượng nguồn nước không đảm bảo tại KĐT Đặng Xá, theo đánh giá từ Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 (Công ty nước sạch số 2) là do cơ sở hạ tầng cung cấp nước sạch được lắp đặt thiếu đồng bộ, cũng như thiếu chuyên môn trong việc vận hành hệ thống cấp nước.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải trong bài viết: “Khu đô thị Đặng Xá: Chất lượng xuống cấp, mập mờ thu tiền điện, nước?” để phản ánh về tình trạng xuống cấp, cũng như chất lượng nguồn nước không đảm bảo, gây “hoang mang” dư luận người dân đang sinh sống tại KĐT Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

PV đã liên hệ với Công ty Nước sạch số 2 để làm rõ hơn về chất lượng nguồn nước, đơn giá sử dụng nước của các hộ dân tại khu đô thị này. Trao đổi với PV, ông Dương Quốc Tuấn, Phó giám đốc công ty số 2 cho biết: “Về chất lượng nguồn nước do công ty nước sạch số 2 cung cấp trên toàn bộ khu vực do Công ty phụ trách đều được đảm bảo về chất lượng."

Hàng tháng các cơ quan ban ngành như Sở Y tế, Sở Xây dựng đều tiến hành lấy mẫu nước 1 tháng/ lần để kiểm tra, đánh giá về chất lượng nguồn nước Công ty đang khai thác, cung cấp cho người dân. Trong điều kiện khách quan, chất lượng nguồn nước có thể bị ảnh hưởng là do các hoạt động biến đổi địa chất, thủy văn phát sinh theo từng thời điểm. Nhưng tất cả các chỉ số sau khi kiểm nghiệm vẫn nằm trong mức cho phép.”

Lý giải về chất lượng nước không đảm bảo theo phản ánh của người dân tại KĐT Đặng Xá, ông Tuấn đánh giá: “Sau khi nhận thông tin phản ánh từ người dân, Công ty Nước sạch số 2 đã phối hợp với Xí nghiệp quản lý – vận hành KĐT Đặng Xá để tìm hiểu đánh giá về vấn đề này.

Đánh giá chất lượng nước tại KĐT thì chưa đảm bảo về mặt cảm quan như: độ đục, màu sắc nguồn nước, độ lắng cặn… Sau khi tiến hành kiểm tra, nguyên nhân ban đầu có thể là do hạ tầng cung cấp nguồn nước cho toàn bộ khu dân cư tại khu vực này bao gồm hệ thống đường ống, bể ngầm, bể nổi của toàn bộ KĐT gần 10 năm đưa vào sử dụng chưa được tiến hành vệ sinh (thau rửa các bể, xúc xả đường ống dẫn).

Để giúp Xí nghiệp – vận hành sử lý về các kỹ thuật, kiểm tra hệ thống cung cấp nước, từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2015, Công ty Nước sạch số 2 sau 3 tháng phối hợp xử lý thì chất lượng nguồn nước đã dần được cải thiện.

Liên quan đến việc cung cấp, phương thức tính giá tiền sử dụng nước của các hộ dân tại KĐT, ông Tuấn chia sẻ: “Công ty có tiến hành ký hợp đồng với Xí nghiệp quản lý – vận hành KĐT Đặng Xá bằng phương thức cung cấp nước tới KĐT qua 1 đồng hồ tổng, với 1 mức giá nước tính trung bình 5.930 đồng/ m3, Xí nghiệp vận hành – tự tính mức giá tiêu thụ cụ thể đối với từng hộ dân."

Về mặt quản lý chuyên ngành, toàn bộ hệ thống (đồng hồ đo chỉ số nước tiêu thụ, thiết bị đấu nối, đường ống...) do chủ đầu tư KĐT tiến hành lắp đặt và Công ty Nước sạch số 2 không kiểm soát được về vấn đề hệ thống có được đầu tư đồng bộ hay không? Thiết bị đo đếm (đồng hồ nước) dùng cho các hộ dân là đồng hồ thuộc cấp B nên có thể gây ra sai số lớn trong quá trình sử dụng. 

Trước những thông tin cung cấp từ phía Công ty Nước sạch số 2, các hộ dân đang sinh sống tại KĐT Đặng Xá càng thêm “hoài nghi” về các phương thức tính giá tiền, cũng như việc đảm bảo tính khách quan, trung thực từ thiết bị đo đếm do Chủ đầu tư đã lắp đặt ban đầu có được kiểm định đầy đủ.

Tây Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo