Quốc tế

Khu trục hạm Mỹ bị đâm: Vì sao tàu Philippines dễ bị đâm?

Các chuyên gia quân sự nghi ngờ rằng tàu USS Fitzgerald của Mỹ đã đã tắt hệ thống radar và cảm biến điện tử tránh va chạm trong quá trình di chuyển nên đã bị đâm hỏng.

Sự việc tàu USS Fitzgerald Mỹ va chạm với tàu chở hàng Philippines hôm 17/6 đang có thêm nhiều diễn biến mới, khi có tới 7 thủy thủ vẫn đang mất tích và 3 người khác bị thương rất nặng, theo tin tức trên báo Công an Nhân dân.

Tàu chiến hạm của Mỹ bị đâm Ảnh Tin tức. 

Mặc dù giới chức Mỹ chưa tiết lộ nguyên nhân vụ việc, nhưng đã có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó bao gồm các yếu tố liên quan tới radar của tàu chiến và bộ máy kỹ thuật điều khiển tàu.

Tom Dyer, một chuyên gia tư vấn hàng hải và cựu chiến binh Hải quân nhận định chiếc Fitzgerald, một chiếc tàu khu trục tên lửa dòng Arleigh Burke có chiều dài 505 foot, có thể đủ khả năng mang theo thiết bị điện tử tránh va chạm.

Hiện vẫn chưa có nguồn thông tin nào xác thực loại hàng mà tàu ACX Crystal, một chiếc tàu chở container 732 foot của Philippines, đã vận chuyển là gì, nhưng ông Dyer cho rằng thậm chí kể cả các hệ thống radar ít phức tạp hơn cũng có thể cung cấp phần mềm tính toán quỹ đạo và các cảnh báo khi họ đang va chạm.

Tờ Al Jazeera trích lời một nhà báo chuyên về hàng hải cho biết tàu hải quân Fitzgerald của Mỹ có một trong số những radar tinh vi nhất hiện nay. Vì vậy, việc một tàu chiến hiện đại không nhận ra và bị đâm bởi một chiếc tàu buôn là điều "kỳ quặc", nhà báo Michael Penn của tờ Shingetsu nhận định.

Do đó, không tránh khỏi nghi ngờ rằng USS Fitzgerald đã tắt hệ thống radar và cảm biến điện tử tránh va chạm của mình trong quá trình di chuyển. Đây cũng là một điều thường thấy mỗi khi Hải quân Mỹ thực hiện bài tập tìm kiếm tàu chiến dành cho thủy thủ nước này. 

 

Trước đó, tàu khu trục USS Fitzgerald thuộc Hải quân Mỹ ngày 16/6 đã va chạm với tàu chở hàng mang cờ Philippines ở ngoài khơi Yokosuka (Nhật Bản) làm 7 thủy thủ mất tích và một số người bị thương, bao gồm chỉ huy tàu, theo báo Tin tức. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết USS Fitzgerald của Mỹ bị nước tràn vào nhưng chưa đến mức nguy hiểm chìm tàu.
Tàu chở hàng ACX Crystal mang cờ Philippines không thể di chuyển sau vụ va chạm. Reuters đánh giá tàu ACX Crystal có kích thước lớn gấp 3 lần chiến hạm USS Fitzgerald của Mỹ.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin tàu USS Fitzgerald đang di chuyển hướng về phía Tokyo. Tờ Guardian cho biết USS Fitzgerald "đóng quân" tại Yokosuka và hoạt động trong vùng Biển Nhật Bản cũng như Thái Bình Dương. 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Công an Nhân dân, Tin tức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo