Quốc tế

Khủng bố Burkina Faso: Ít nhất 29 người thiệt mạng

(DNVN) - Có ít nhất 29 người thiệt trong một cuộc tấn công xuyên đêm tại một khách sạn hàng đầu của thủ đô Burkina Faso hôm 16/1 trong làn sóng chống lại phương Tây.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, AFP dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Simon Compaore cho biết tổng cộng 176 người đã được giải thoát khỏi khách sạn 4 sao Splendid, trong đó có 33 người bị thương sau khi lực lượng an ninh tái chiếm khách sạn và một quán cà phê Cappuccino gần đó 12 tiếng sau khi cuộc tấn công xảy ra.

Những người bị thương tại khách sạn Splendid được sơ cứu Ảnh: AFP.

Các cuộc tấn công nhắm vào 2 địa điểm vốn được người phương Tây và nhân viên Liên Hiệp Quốc ưa thích. Bộ trưởng Bộ Giao thông Remi Dandjinou công bố tạm thời con số thương vong như trên và tuyên bố 3 ngày quốc tang.

Cuộc tấn công xảy ra khoảng 7h45 ngày 16/1 (giờ địa phương) khi một số kẻ mang súng xông vào khách sạn có 147 phòng tại trung tâm Ouagadougou.

Phóng viên AFP nhìn thấy 3 tay súng mang khăn che mặt bắn vào khu Kwame Nkrumah - một trong những đường chính của thành phố. Một nhân chứng khác cho biết đã nhìn thấy 4 kẻ tấn công.

Khu vực quanh khách sạn đã trở thành chiến trường khi quân đội Burkina Faso được hỗ trợ bởi lực lượng của Pháp giao tranh cùng các tay súng.

Mỹ có một đội ngũ nhỏ tại Burkina Faso cho biết đã hỗ trợ lực lượng Pháp trong hoạt động chống khủng bố này.Một số khách bên trong khách sạn được giải thoát thông qua các lối phụ, bao gồm Bộ trưởng Lao động Clement Sawadogo.

 

Burkina Faso, quốc gia phần lớn là người Hồi giáo, rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi tổng thống Blaise Compaore bị lật đổ cuối năm 2014. Nước này tổ chức bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2015 và cựu thủ tướng Roch Marc Christian Kabore đã đắc cử.

Phương Tây, đặc biệt là Pháp, coi Burkina Faso là một đồng minh chiến lược trong cuộc chiến chống al-Qaeda. Burkina Faso có tên cũ là Cộng hòa Upper Volta khi được thiết lập vào năm 1958 với tư cách là một thuộc địa tự trị thuộc Pháp.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo