Quốc tế

Khủng hoảng Catalonia: Tây Ban Nha "cầu cứu" châu Âu

(DNVN)-Công tố viên Tây Ban Nha đã yêu cầu thẩm phán chiều 02/11 đề nghị châu Âu phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người hiện đang ở Brussels của Bỉ.

Tây Ban Nha cũng yêu cầu châu Âu phát lệnh bắt giữ các cựu Bộ trưởng của Catalonia gồm Antoni Comin, Meritxell Serret, Lluis Puig và Clara Ponsati. Tất cả những người này hiện vẫn ở Bỉ cùng với ông Puigdemont sau khi tới đây từ Barcelona vào 27/10.

Tây Ban Nha đã yêu cầu thẩm phán đề nghị châu Âu phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Trước đó, cùng ngày, luật sư của ông Puigdemont nói thân chủ của ông muốn hợp tác với tòa án nhưng không có ý định về nước. Trong khi đó, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã đề nghị tòa án tống giam tất cả 9 thành viên của chính quyền Catalonia xuất hiện tại tòa. 

Phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo mới đây ở Brussels, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cho biết, ông vẫn là lãnh đạo khu vực ly khai này và sẽ không trở về Tây Ban Nha cho đến khi ông được sự bảo đảm từ chính quyền nước này. 

Ông Puigdemont đã tới Bỉ hôm 30/10 cùng với một nhóm các chính trị gia Catalonia. Động thái này đã làm gia tăng nghi ngờ về các kế hoạch của ông tại Bỉ. 

Hôm 31/10, một thẩm phán Tây Ban Nha đã triệu hồi ông Puigdemont và 5 thành viên trong nội các cũ của ông có mặt tại Madrid trong tuần này như một phần của cuộc điều tra nổi loạn sau khi ông Puigdemont đứng đầu việc thúc đẩy đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. 

Cùng ngày, Tòa hiến pháp Tây Ban Nha đã ra lệnh đình chỉ tuyên bố độc lập của nghị viện vùng Catalonia đưa ra hôm 27/10 vừa qua.

 

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo