Quốc tế

Khủng hoảng nhập cư: Lãnh đạo EU họp bàn giải pháp

(DNVN) – Sáng nay, bộ trưởng các nước EU đã tổ chức buổi hội đàm tại Brussel, Bỉ để tìm ra giải pháp đối phó với nạn nhập cư đang ngày càng tăng cao tại các nước châu Âu.

 

 

Bộ trưởng Anh Theresa May trong cuộc hội đàm về vấn đề khủng hoảng nhập cư ở châu Âu (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Anh Theresa May trong cuộc hội đàm về vấn đề khủng hoảng nhập cư ở châu Âu (Ảnh: AP)

Các bộ trưởng EU cũng sẽ tổ chức một hội nghị lớn khác vào ngày 14/9 tại Brussel sau cuộc hội đàm lần này của bộ trưởng ba nước Đức, Pháp và Anh. Trong hội nghị đặc biệt vào tháng 9 sẽ có thêm sự tham dự của Luxcembour, các bộ trưởng cho biết họ sẽ nỗ lực tìm ra giải pháp để ngăn chặn tình hình nhập cư đang leo thang tại các nước châu Âu trong 2 tuần tới và sẽ không để cho tình trạng này kéo dài thêm.

Tại cuộc hội đàm hôm nay, bộ trưởng ba nước đều nhấn mạnh “sự cần thiết phải tìm ra giải pháp và hành động cụ thể ngay để đối phó với thách thức từ những dòng người nhập cư đang kéo đến ngày một đông”.

Bộ trưởng 3 nước Đức, Anh, Pháp cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự bảo đảm an ninh cho xã hội, nhất là sau vụ xả súng ở Pháp vừa qua có liên quan đến người nhập cư.

Tháng 8 vừa qua, Anh cũng đã tăng cường bảo đảm an ninh tại kênh Channel bằng cách từ chối cấp đơn nhập cư cho 5000 người. Sau vụ việc này, có 9 người tị nạn đã chết khi cố tìm mọi cách vượt qua kênh đào này để vào nước Anh.

Chính phủ Italya và Hy Lạp đã báo động biên giới nước mình đang trong tình trạng khẩn cấp vì số người nhập cư vượt biên trái phép ngày càng nhiều. Thủ tướng Italya Matteo Renzi cho biết: “Cuộc khủng hoảng nhập cư này buộc các nước EU sẽ phải thay đổi luật và các chính sách tị nạn, nhập cư. Sự thay đổi này sẽ phải mất vài tháng để EU có thể đi đến thống nhất về hệ thống luật duy nhất cho người nhập cư”. 

 

 

 

Những người tị nạn Syria trên chuyến tàu từ Serbia đến cửa ngõ nhập cư Macedonia (Ảnh: Getty Images)
Những người tị nạn Syria trên chuyến tàu từ Serbia đến cửa ngõ nhập cư Macedonia (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Anh Theresa May cho biết thỏa thuận Schengen về người nhập cư trước đó của các nước EU đã không phát huy hiệu quả mà ngược lại còn làm cho tình hình không kiểm soát được. Bà May cho rằng một cuộc tái hội đàm giữa bộ trưởng các nước châu Âu vào tháng 9 này về vấn đề dân tị nạn và nhập cư thực sự rất cần thiết.

Bà May cũng cho biết thêm: “Nếu chúng ta không tìm ra được giải pháp cho vấn đề này, nó sẽ phát sinh thêm nhiều việc liên quan khác như sự lên án từ Cơ quan bảo vệ quyền người nhập cư và tổ chức nhân đạo thế giới của Liên hợp quốc. Hơn nữa, vấn đề này sẽ dẫn đến tình trạng buôn bán người xuyên biên giới ngày càng gia tăng”.

 

 

Một gia đình tị nạn nằm nghỉ bên đường để tiếp tục cuộc hành trình nhập cư vào châu Âu (Ảnh: AP)
Một gia đình tị nạn nằm nghỉ bên đường để tiếp tục cuộc hành trình nhập cư vào châu Âu (Ảnh: AP)

Bà Theresa May cũng kêu gọi chính phủ Anh tạo ra nhiều việc làm hơn cho người nhập cư vì theo bà “họ đến đây để tìm một cơ hội khác, để sống một cuộc sống tốt hơn. Đó là vì sao họ bỏ lại nền kinh tế đói kém của đất nước họ để đến đây”.  Theo số liệu thống kê của chính phủ Anh, có 4 trong 10 người nhập cư vào nước này thất nghiệp. Vì số lượng người ngày càng tăng nên áp lực cho cơ sở hạ tầng, nhà ở, phương tiện, bệnh viện, trường học, lương thực cũng tăng theo. 

Trước áp lực từ phía chính phủ và người dân, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng hai nước Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào thứ sáu này trước khi đến dự hội nghị lớn vào ngày 14/9 để đưa ra giải pháp của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu từ nội bộ chính phủ và cả mối quan tâm từ phía người dân. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo