Quốc tế

Khủng hoảng Qatar-Ả Rập: Trump gửi thông điệp "3 không" cho Doha

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi 3 thông điệp cứng rắn cho Qatar trong mối quan hệ với khủng bố, đó là ngừng viện trợ, thôi dạy lòng căm thù và chấm dứt tình trạng sát hại.

Trong một cuộc họp báo tổ chức hôm 09/6 với người đồng cấp Romania, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn cho Qatar trong mối quan hệ với khủng bố, đó là ngừng viện trợ, thôi dạy lòng căm thù và chấm dứt tình trạng sát hại. 

Ông Trump đưa ra yêu cầu này sau khi cáo buộc Doha ủng hộ các phần tử Hồi giáo cực đoan. 

"Không viện trợ thêm nữa", Tổng thống Trump nhấn mạnh. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Romania Klaus Werner tại Nhà Trắng hôm 09/6/2017.

Bình luận của Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi cuộc khủng hoảng ngoại giao bùng phát vào tuần trước giữa Qatar và các cường quốc Trung Đông như Ả Rập Saudi và Ai Cập. 

"Mức độ ủng hộ cao - cho dù là tài chính, hậu cần hay tinh thần - đối với các nhóm khủng bố hình thành ở Doha phải dừng lại", Tổng thống Trump khẳng định.

"Tôi muốn kêu gọi tất cả các quốc gia phải ngay lập tức ngừng ủng hộ khủng bố", ông Trump nhắc lại. 

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Trump cảm ơn Ả Rập Saudi đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh "lịch sử" giữa Mỹ và trên 50 quốc gia. Ông lưu ý rằng, điều này hi vọng sẽ đóng vai trò nền tảng đánh dấu sự khởi đầu của việc chấm dứt khủng bố. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không đề cập tới vai trò của Riyadh trong việc ủng hộ lực lượng cực đoan bạo lực ở Trung Đông và những khu vực khác. 

 

Sau hội nghị này, ông Trump cho biết, "các quốc gia hãy cùng nói với chuyện tôi về việc đối mặt với thái độ của Qatar. Chúng ta phải đưa ra quyết định".

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, "Quốc vương Qatar đã đạt tiến bộ trong việc ngừng hỗ trợ tài chính và trục xuất các phần tử khủng bố ra khỏi quốc gia của ông ấy. Tuy nhiên, ông ấy phải làm nhiều hơn nữa và nhanh hơn nữa".

Hôm 05/6, Bahrain, Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, cũng như Yemen, chính phủ lâm thời Libya, Cộng hòa Mauritius và Maldives đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố. Một số quốc gia tuyên bố chấm dứt hoạt động vận tải hàng không và trên biển với Qatar, cũng như trục xuất công dân và các nhà ngoại giao của Doha. Qatar lấy làm tiếc về quyết định mà Doha cho là vô căn cứ này. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo