Quốc tế

Khủng hoảng vùng Vịnh: Lạc đà cũng lâm cảnh khốn khó

Bị mắc kẹt trong cuộc xung đột ngoại giao giữa Doha và các quốc gia vùng Vịnh, hàng trăm con lạc đà của Qatar đã phải bỏ mạng giữa sa mạc.

Kể từ khi có lệnh Saudi Arabia ra lệnh trục xuất 15.000 con lạc đà trả về Qatar, chỉ trong 36 giờ đồng hồ, hơn 9.000 con lạc đà đã bị đuổi khỏi trang trại ở Saudi Arabia. 

Lạc đà chết đói, chết khát và bị thương ở sa mạc. Ảnh AFP.

Theo tờ Daily Mail, tại khu vực sa mạc thiếu nước và thực phẩm vùng biên giới hai nước, nhiều đàn lạc đà đã phải chịu đói khát và thương tích đầy người, theo tin tức trên báo TTXVN.

Một chủ trang trại lạc đà - anh Hussein Al-Marri đến từ Abu Samra (Qatar) chia sẻ: “Tôi vừa trở về từ Saudi Arabia. Bản thân tôi đã chứng kiến hơn 100 con lạc đà chết trên đường cũng như hàng trăm con lạc đà và cừu đi lạc”. Một nông dân giấu tên khác cho biết: “50 con cừu và 5 con lạc đà của tôi đã chết. 10 con khác thì mất tích. Tôi không biết tin tức gì của chúng cả”.

Trước đó, ngày 10/7, Ngoại trưởng Qatar Abdulrahman Al Thani đã gửi một bức thư tới Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Rashid Al Zayani, trong đó đưa ra các điều kiện của Qatar, báo Điện tử Chính phủ đưa tin.

Ngoại trưởng Qatar tuyên bố nước này sẽ ra thông báo thời hạn 3 ngày cho các nước Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập  để dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa đối với Qatar và bồi thường những thiệt hại về mặt chính trị và kinh tế mà nước này phải gánh chịu. Nếu không, sau thời hạn 3 ngày, Qatar sẽ chính thức công bố việc rút khỏi GCC.

Ở phía các nước Arab, nhằm gia tăng sức ép lên Qatar, cũng trong ngày 10/7, giới chức Saudi Arabia đã công bố nội dung của một hiệp ước bí mật mà Doha và các nước vùng Vịnh đạt được cách đây 4 năm nhằm củng cố các cáo buộc cho rằng Qatar hậu thuẫn khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia này.

 

Tuy nhiên Qatar lại cho rằng chính Saudi Arabia và UAE phá vỡ tinh thần của Hiệp ước năm 2013, và "chìm đắm" vào "một cuộc tấn công đối với chủ quyền của Qatar".

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo TTXVN, Điện tử Chính phủ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo