Xã hội

Khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa

Bộ giao thông vận tải đang rà soát việc triển khai xây dựng các Đề án khuyến khích phát triển giao thông vận tải thủy nội địa

Khuyến khích phát triển giao thông vận tải thủy nội địa.

 

Theo đó Bộ giao thông Vận tảiTại đã soạn thảo dự thảo Quyết định phê duyệt đề án cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa. Mục tiêu của Đề án nhằm tạo điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đồng bộ, kết nối với các phương thức vận tải khác; nâng cao năng lực đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải Đường thủy nội địa với giá thành vận tải hợp lý; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải thủy; đảm bảo an toàn và thân thiện môi trường; tạo lợi thế rõ rệt đối với các phương thức vận tải khác.

 

Dự thảo Quyết định cũng đưa ra hệ thống các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải bằng Đường thủy nội địa cụ thể: Cơ chế, chính sách về đầu tư phát triển và bảo trì kết cấu hạ tầng luồng tuyến; cơ chế, chính sách về khuyến khích phát triển kết cấu hạ tầng cảng, bến thủy nội địa; cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển lực lượng phương tiện và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và đẩy nhanh xã hội hóa hoạt động dịch vụ Logistics… Dự thảo Quyết định cũng quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, Ngành có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

Đề án cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của giao thông đường thủy nội địa thời gian tới. Cục Đường thủy nội địa cần tiếp thu tất cả các ý kiến của các đơn vị liên quan, rà soát, bổ sung, chỉnh sửa lại Đề án và dự thảo Quyết định cho hoàn chỉnh, khi được phê duyệt sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống có hiệu quả cao.

 

Ngoài ra Cục Đường thủy nội địa cần xác định được những mặt hàng chủ lực, chiến lược theo từng vùng thuận tiện vận tải trên đường thủy nội địa, có tương xứng với hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy có sẵn không? Từ đó, Cục cần định hướng muốn tăng nguồn hàng vận chuyển theo Đường thủy nội địa thì cần phải hình thành những cảng nào, đội tàu ra sao, cần những cơ chế chính sách gì…

 

 

Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo