Thị trường

Khuyến nghị giảm lãi suất cho vay

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cuối tuần qua chính thức phát đi các khuyến nghị, trong đó đưa quan điểm về chính sách tài khóa - tiền tệ cần được tiếp tục điều hành thận trọng chặt chẽ trong năm 2013…

Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế trong nước năm qua, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia khuyến nghị, chính sách tài khóa - tiền tệ cần theo hướng thận trọng chặt chẽ trong năm 2013 nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến của nền kinh tế nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

“Bên cạnh đó, những chính sách kinh tế năm 2013 cần được điều hành theo định hướng đẩy mạnh hỗ trợ nhằm gia tăng tổng cầu và hỗ  trợ doanh nghiệp” - ủy ban đưa quan điểm.

Trong 5 nhóm khuyến nghị về tiền tệ và tài khóa, Ủy ban nhấn mạnh giảm lãi suất cho vay là giải pháp đầu tiên cần được quan tâm đặc biệt. Cụ thể theo Ủy ban, tổng cầu của nền kinh tế hiện còn yếu nên nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong năm 2013 là không lớn. Ngân hàng Nhà nước theo đó cần tiếp tục kiểm soát tổng hạn mức tín dụng (khi cần thiết có thể áp dụng hạn mức tín dụng) và tổng phương tiện thanh toán.

Như vậy, việc hạ lãi suất sẽ không gây tác động mạnh đến lạm phát năm 2013. Phân tích cụ thể về những yếu tố cơ sở để hạ lãi suất, ủy ban cho rằng, nếu đặt mục tiêu lạm phát năm 2013 là 6% thì dư địa hạ lãi suất trong năm tới có thể được nới rộng.

Bên cạnh đó, việc hạ lãi suất sẽ ít có khả năng gây ra tình trạng rút tiền tại ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác, tốc độ tăng tiền gửi và do đó là thanh khoản của hệ thống ngân hàng vì vậy vẫn sẽ được đảm bảo.

Lãi suất cho vay quá cao là một nguyên nhân khiến số đông các doanh nghiệp, bao gồm cả trong khu vực nhà nước và tư nhân gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2012. Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, trong khi số doanh nghiệp mới thành lập cả về số lượng (giảm 10%) và vốn đăng ký (giảm 7,5%) giảm khá mạnh so với năm 2011, có tới trên 51,8 nghìn doanh nghiệp nội địa phải đóng cửa hoặc tạm thời ngừng hoạt động trong 11 tháng đầu năm.

Với khuyến nghị giảm lãi suất cho vay từ Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhiều hơn cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lãi suất thấp để khôi phục lại sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

 

 

Đoàn Huế (Theo Lao Động)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo