Quốc tế

Kiểm soát biên giới trở lại, dân tị nạn bị cấm vào Đức

(DNVN) – Vừa qua, Berlin đã đưa ra một quyết định gây sốc khi ra lệnh thắt chặt kiểm soát đường biên giới với các nước láng giềng để ngăn chặn sự gia tăng người tị nạn nhập cư vào Đức.

Ba người tị nạn Syria sau khi đi bộ một quãng đường dài từ Áo tới Đức đã bị cảnh sát Đức chặn lại ngay tại biên giới và yêu cầu ba người xuất trình hộ chiếu ngay sau khi chính phủ Đức đưa ra lệnh thắt chặt kiểm soát các đường biên giới của nước này. 

 

Cảnh sát kiểm soát người tị nạn tại biên giới Freilassing giữa Áo và Đức (Ảnh: AP)
Cảnh sát kiểm soát người tị nạn tại biên giới Freilassing giữa Áo và Đức (Ảnh: AP)

Với chính sách mở cửa thả lỏng trước đó của Đức, hàng ngàn người tị nạn đã đổ xô về nước này với mong muốn được định cư tại đây. Nhưng vừa qua Berlin đã đưa ra một tuyên bố gây sốc khi thông báo không thể tiếp nhận thêm người nhập cư nào nữa và ra lệnh tăng cường kiểm soát các đường biên giới của Đức với Áo và Đan Mạch.

Hiện ba người tị nạn Syria vẫn đang chờ ở đường biên giới, cầu xin cảnh sát cho họ nhập cư vào Đức, nhưng cảnh sát Đức vẫn yêu cầu họ xuất trình hộ chiếu. “Chúng tôi đã đi bộ suốt nước Áo trong 22 ngày chỉ mong đến được Đức”, Hatem Ali Ahaj, thanh niên Syria 27 tuổi mắc bệnh hen suyễn đã cố gắng đến được Đức với mong muốn có cuộc sống ổn định tại đây.

Trek, một người tị nạn Syria khác cho biết anh đã bắt đầu cuộc hành trình rời khỏi quê hương sau khi nhóm thánh chiến Hồi giáo phá tan thành phố phía đông Raqqa, Syria. Anh đến Hy Lạp bằng đường biển rồi bắt xe buýt tới Serbia và vượt qua hàng rào thép gai cũng như lực lượng cảnh sát tại Macedonia để đến Hungary. Sau đó cuốc bộ 22 ngày qua nước Áo để đến Đức. “Chúng tôi nghĩ rằng Đức là quốc gia duy nhất sẽ đối xử với chúng tôi như những con người”.

Thật không may mắn cho những người này khi đến được Đức mà không hề biết chính phủ Đức đã ban hành thông lệ mới đối với người tị nạn. Tuy nhiên, cảnh sát Đức đã nỗ lực hết mình khi nghe ba người tị nạn trình bày về hoàn cảnh nhập cư của mình. Sau khi báo cáo lại sự việc, 90 phút chờ đợi của ba người tị nạn kết thúc và cảnh sát cho phép họ nhập cư vào Đức.

Hiện vẫn có rất nhiều người tị nạn đổ xô về Đức mà không hề biết rằng chính phủ Đức đã đưa ra quyết định cấm người tị nạn nhập cư vào nước này.

 

Chính phủ Đức cho biết đã chi ra quá nhiều tiền cũng như diện tích đất đai của Đức đã không đủ chỗ cho người tị nạn thêm nữa. Đức đưa ra quyết định gây sốc này nhằm tạo áp lực lên các nước châu Âu còn lại với mong muốn các nước này chia sẻ một phần trách nhiệm, mở cửa tiếp nhận thêm người tị nạn để giảm bớt gánh nặng cho Đức. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo