Kiểm soát ôtô giá rẻ Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam
Mới đây, Bộ Công Thương đã công bố báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 2/2017, trong đó có chú ý một số nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu có mức tăng trưởng tương đối cao như xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (96,6%). “Điều này cũng cần được theo dõi để có biện pháp kiểm soát phù hợp”, Bộ Công Thương cảnh báo.
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân ôtô con về Việt Nam tăng đột biến chủ yếu là gia tăng nhập khẩu từ ASEAN và Ấn độ. Đối với ASEAN là do thuế suất thuế nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30% theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Ngoài ra, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%, vì vậy việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ.
Một lý do nữa là chiêu giảm giá “tới đáy” của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia để vào thị trường ASEAN.
Về phương án kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt từ Ấn Độ, Bộ Công Thương cho biết cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng để kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 đang được nhập khẩu vào Việt nam.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2017, cả nước nhập hơn 8.000 xe nguyên chiếc, tăng hơn 2.600 so với cùng kỳ năm trước (5.340 chiếc). Tính chung 2 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 15.275 xe nguyên chiếc, tăng hơn 4.000 so với cùng kỳ năm 2016 (11.200 chiếc).
Xét về thị trường, những thị trường có thế mạnh về xe giá rẻ như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc tiếp tục giữ thị phần cao nhất về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Trong đáng chú ý nhất là thị trường Indonesia với lượng nhập khẩu ôtô tăng đột biến.
Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu 3.108 ôtô từ Indonesia, gần bằng cả năm 2016, với tổng giá trị hơn 53,5 triệu USD. Tính bình quân, giá xe nhập khẩu từ thị trường này (chưa có thuế, lệ phí) đạt 17.231 USD, tương đương khoảng 390 triệu đồng cho mỗi xe.
Trong khi đó, xe có giá nhập khẩu thấp nhất vào Việt Nam tiếp tục là Ấn Độ với trung bình trong 2 tháng đầu năm 2017 chỉ khoảng 3.900 USD, khoảng 89 triệu đồng. Tuy nhiên, lượng xe có xu hướng chững lại khi chỉ đạt 1.724 xe trong 2 tháng đầu năm, riêng tháng 2/2017 chỉ đạt 718 xe.
Thái Lan vẫn là quốc gia có lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam cao nhất, đạt 3.159 chiếc với tổng giá trị 59,34 triệu USD trong tháng 2/2017. Tính chung 2 tháng đầu năm, ôtô Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam với 5.714 xe, giá nhập trung bình đạt 19.307 USD, tương đương gần 440 triệu đồng...
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại sáng 8/11 sau khi Fed hạ lãi suất
Giá nông sản ngày 8/11/2024: Hồ tiêu tăng trở lại, cà phê giảm nhẹ
Giá ngoại tệ ngày 8/11/2024: USD giảm sau khi Fed điều chỉnh lãi suất
Đưa hàng Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng ở Đông Bắc Thái Lan
Giá heo hơi ngày 8/11/2024: Ổn định trên diện rộng
Rạng Đông Holding RDP lại bị 'bêu tên' vì chậm công bố thông tin