Thị trường

Kiếm tiền tỷ từ rau hữu cơ

Từ những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc tại Đài Loan, vợ chồng anh Nguyễn Đăng Quý và chị Đặng Thị Cuối ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng đã quyết định về quê đầu tư xây dựng trang trại sản xuất rau hữu cơ, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, được làm việc trực tiếp trong các nông trại sản xuất rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, vợ chồng anh Quý đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm tân tiến trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài thời gian làm việc tại trang trại, anh chị thường thí nghiệm trồng các giống rau ngay tại các khoảng đất trống ở gần nơi ở hoặc tranh thủ ngày nghỉ đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở những trang trại khác. Sau khi tích lũy được một số vốn và kinh nghiệm nhất định, vợ chồng anh đã quyết định trở về quê hương đầu tư xây dựng mô hình sản xuất rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao tại xã Đan Phượng.

Trên diện tích hơn 3ha, gia đình anh đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng 3.000m2 hệ thống nhà kính, hệ thống tưới phun tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm nước. Đến nay, mô hình đã đi vào ổn định và cho hiệu quả rõ rệt, chủ yếu sản xuất những loại rau ăn lá, bởi những loại rau này có thời gian sinh trưởng ngắn nên quay vòng được nhiều vụ trong năm. Với một số loại rau như rau dền, rau muống, rau cải… một năm có thể quay vòng được 15 vụ trên cùng một diện tích đất.

 Anh Nguyễn Đăng Quý thu hoạch su hào ngồng tại trang trại của gia đình.

Ngoài học tập những kinh nghiệm tiên tiến trong canh tác rau màu, vợ chồng anh Quý còn nhập khẩu những loại rau giống mới có năng suất và chất lượng cao từ Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ… về trồng. Điển hình như giống súp lơ tí hon hay rau su hào ngồng, ăn có vị giòn, ngon ngọt, đặc biệt cây cho thu hoạch kéo dài trong vòng 9 tháng.

Theo chia sẻ của chị Cuối, mỗi sào súp lơ tí hon và su hào ngồng cho thu nhập đến 250 triệu đồng/năm. Sản phẩm rau hữu cơ đảm bảo chất lượng, an toàn nên được nhiều người tìm đến mua. Hiện nay, với sản lượng trung bình 3 tạ rau/ngày, sản phẩm rau hữu cơ của trang trại được tiêu thụ ổn định tại các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn huyện.

Ngoài 3.000m2 trồng rau trong nhà kính, gia đình anh Quý còn đầu tư phát triển mô hình măng tây xanh trên diện tích 2ha, khoai tây 2 mẫu và hơn 1 mẫu trồng ổi hữu cơ. Trung bình mỗi tháng, trang trại của gia đình anh Nguyễn Đăng Quý cho thu nhập trên 100 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình sản xuất rau hữu cơ của gia đình anh Quý, UBND huyện Đan Phượng đã hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt nhà lạnh bảo quản rau quả, hỗ trợ xây dựng đường bê tông trong trang trại, hướng dẫn lập dự án để phê duyệt và trình TP xem xét hỗ trợ mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo chính sách Nghị quyết 03 của HĐND TP. Ông Thiều Văn Son - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng đánh giá, trang trại của gia đình anh Quý là một điển hình trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương. 

Nên đọc
Theo Kinh tế & Đô thị
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo