Xã hội

Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý sai phạm hàng nghìn tỷ đồng

Công tác quản lý và sử dụng nguồn thu lệ phí, học phí, viện phí, thu dich vụ và liên doanh, liên kết tại các ngành y tế, giáo dục, giao thông… sẽ là những đối tượng bị kiểm toán trong năm 2014.

Một số tập đoàn tổng công ty bị đưa vào tầm ngắm của Kiểm toán nhà nước năm 2014 (ảnh minh họa - nguồn internet)

Đó là tuyên bố của ông Lê Minh Khái – Phó tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) công bố tại cuộc họp báo Công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014 của KTNN sáng nay 18/2, tại Hà Nội.

 
Theo báo cáo của KTNN: Năm 2013, KTNN đã thực hiện 151 cuộc kiểm toán, trừ 1 cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 đang được thực hiện và kết thúc vào tháng 3/2014 thì tổng hợp kiểm toán từ 150 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778 tỷ đồng. Trong đó các khoản tăng thu hơn 4 nghìn tỷ đồng, các khoản giảm chi 5.290 tỷ đồng, các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm so với báo cáo của cơ quan quản lý thu ngân sách nhà nước 2.587 tỷ đồng, các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua NSNN 9.817 tỷ đồng và kiến nghị xử lý khác 1.067 tỷ đồng.
 
Về kế hoạch kiểm toán năm 2014, ông Lê Minh Khái cho biết: “KTNN sẽ tập trung kiểm toán công tác quản lý thu ngân sách theo luật quản lý thuế, phân tích cơ cấu các khoản thu, chú trọng khoản thu ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất, các khoản thu phí, lệ phí. Trong đó vấn đề quản lý, sử dụng và thu tiền sử dụng đất là nội dung “bắt buộc” xuyên suốt trong các cuộc kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước của các bộ ngành, địa phương.
 
Việc huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý và sử dụng nguồn thu lệ phí, học phí, viện phí, thu dich vụ và liên doanh, liên kết tại các ngành y tế, giáo dục, giao thông đang được dư luận xã hội quan tâm và tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập cũng sẽ được kiểm toán trong năm nay”.
 
Tập trung kiểm toán kết quả thực hiện chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, bao gồm: Tập trung kiểm toán các dự án, công trình đầu tư xây dựng, công tác mua sắm, sửa chữa tài sản… trong đó chú trọng đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng các dự án sử dụng vốn trái phiếu, nhất là nguồn trái phiếu Chính phủ. Tập trung kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng thương mại nhà nước, đặc biệt là quá trình tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.
 
“Năm 2014 sẽ có 185 cuộc kiểm toán được thực hiện, số cuộc kiểm toán có tăng so với năm 2013 nhưng quy mô và phạm vi thì xấp xỉ năm 2013”, ông Khái cho biết thêm.
 
Năm 2013, KTNN đã chuyển hồ sơ 5 vụ việc sang cơ quan chức năng, trong đó có 4 vụ cho cơ quan điều tra bao gồm các vụ: Tổng công ty Tài chính Sông Đà; Tổng công ty Thủy sản và 2 vụ liên quan đến cho vay bất động sản không thu hồi được của 2 chi nhánh Agribank Bình Phú, TP.HCM và một vụ chuyển cho cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước để điều tra, xử lý những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Và tại cuộc họp báo sáng nay đại diện kiểm toán nhà nước cũng tiết lộ vụ việc sếp của các cơ quan công ích có lương khủng ở TP.HCM vừa qua làm xôn xao dư luận cũng là do Kiểm toán nhà nước phát hiện.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo