Thị trường

Kiểm toán Nhà nước "truy" trách nhiệm sai sót dự án Văn Miếu ở Vĩnh Phúc

(DNVN) - Dựa vào kết quả kiểm toán năm 2015, mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có đề nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm được phát hiện tại dự án Văn Miếu “thờ Khổng Tử” ở Vĩnh Phúc.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc - chủ đầu tư đã lập và trình duyệt dự toán đầu tư xây dựng công trình còn tính sai khối lượng, áp dụng định mức chuyên ngành, định mức hao phí vật liệu chưa có cơ sở, chưa thống nhất. 

Ngoài ra chưa thẩm định đơn giá các vật tư, vật liệu chính và đặc thù, có giá trị lớn sử dụng cho công trình như giá đá khối, giá gỗ lim, giá chuông đồng, trống, hoa văn chanh, ngói mũi hài, đá lát. Bên cạnh đó, vận dụng định mức chi phí chung, định mức chạm khắc hoa văn, rùa và bia tiến sỹ chưa có cơ sở làm tăng giá trị công trình gần 19 tỷ đồng.

Dự án Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: VietnamNet.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn nghiệm thu khối lượng thi công chưa chặt chẽ, dẫn tới sai khối lượng nghiệm thu phải giảm trừ gần 15 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ trách nhiệm cho những sai phạm trên là của Sở Văn hóa Vĩnh Phúc - chủ đầu tư công trình Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc.

Dựa trên kết quả kiểm tra, Cơ quan Kiểm toán đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì để xảy ra những sai sót, hạn chế trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng làm tăng giá trị công trình.

Được biết, dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc có diện tích hơn 4 ha tại khu đô thị Hà Tiên, P.Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên với tổng mức đầu tư 270,9 tỷ đồng, được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt vào tháng 10/2011.

Tờ trình của Sở Kế hoạch- Đầu tư và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ lý do xây Văn Miếu: Đây là nơi thờ Khổng Tử, nhà tư tưởng và giáo dục lớn thời cổ đại. Tuy nhiên, đến năm 2015, dự án cơ bản hoàn thành nhưng đã tạo ra những dư luận trái chiều vì đưa Khổng Tử vào thờ theo như tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nên đọc
H. Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo