Pháp luật

Kiên Giang: Giải cứu 8 cán bộ bị ngư dân bắt giữ trái phép

(DNVN) - Sau gần 1 ngày bị nhóm ghe cào bắt giữ trái phép trên ngư trường huyện An Minh (Kiên Giang), 8 cán bộ đã được giải cứu thành công.

Chiều 4/7, Đại tá Đặng Văn Thống, Chính ủy Biên phòng Kiên Giang, cho biết hiện toàn bộ 8 cán bộ đã được ngư dân trả tự do sau gần một ngày bị bắt giữ trái phép trong lúc làm nhiệm vụ tại ngư trường thuộc huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, báo Pháp luật TP HCM cho biết.

Trong hai ngày 2 và 3/7, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, các lực lượng chức năng huyện An Minh gồm công an huyện, huyện đội kết hợp với lực lượng biên phòng huy động phương tiện của người dân ra kiểm tra các ghe cào trái phép trong vùng cấm thuộc xã Vân Khánh Tây.

Sau khi kiểm tra, đoàn quay về thì bị các ghe cào đuổi theo và bắt giữ toàn bộ các thành viên trong đoàn, kể cả hai ngư dân cho mượn phương tiện chở đoàn.

Trong số người bị bắt giữ có hai cán bộ công an, một cán bộ Ban chỉ huy quân sự huyện An Minh và 5 cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Sau khi bắt giữ, các ghe cào chia nhỏ các thành viên trong đoàn rồi chở về thị xã Hà Tiên.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang được huy động tiếp cận và vận động các ghe cào cập bến trạm biên phòng Pháo Đài (thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên) giao trả những người bị bắt giữ trái phép.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp cận kiểm tra các phương tiện đánh bắt trên biển sáng 3-7 - Ảnh: Tuổi trẻ
Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang tiếp cận kiểm tra các phương tiện đánh bắt trên biển sáng 3/7. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với báo VnExpress, ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, vùng biển trên không cấm khai thác, chỉ giới hạn công suất các ghe trên từng phạm vi khác nhau. Hiện có sự tranh chấp, khai thác chồng lấn giữa các ghe cào ở Hà Tiên và ngư dân địa phương… nên khu vực thường xảy ra mâu thuẫn.

"Một số người dân phân lô, bến bãi khai thác trên biển rồi bán lại cho các tàu cào công suất lớn vào hoạt động, gây xáo trộn vùng biển này. Lực lượng kiểm ngư mỏng không đảm trách hết. Các cơ quan chức năng đang phối hợp kiểm tra, tìm phương án giải quyết ổn thỏa, đảm bảo an ninh trật tự trên vùng biển này", ông Tâm nói.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên báo Người lao động cho biết thêm, vào cuối tháng 5 vừa qua, ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo xử lý tình hình tranh chấp ngư trường tại vùng biển huyện An Minh, điều tra về việc mua bán nền trên biển; mở đợt cao điểm truy quét, tuần tra, kiểm soát an ninh trên biển, tăng cường công tác xử lý, xử phạt cũng như kiểm soát chặt chẽ việc xuất bến. Trong đó cần điều tra làm rõ vụ tàu của ngư dân bị đụng chìm trên biển vào ngày 17/5, của ngư dân ở 2 huyện Kiên Hải và An Minh để có biện pháp xử lý triệt để.  

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo