Xã hội

Kiến nghị chưa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(DNVN) - Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa mới có kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tạm thời chưa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên dùng chung giữa tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Theo thông tin trên báo TBTCVN, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, sau thời gian hơn 4 tháng triển khai thu phí, đội thu phí của công ty đã phối hợp với Công ty Yên Khánh và Công ty TNHH một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc (VEC O&M) thu phí sử dụng đường bộ của các phương tiện khi qua trạm thu phí Đại Xuyên, đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông trên tuyến.

Theo công ty này, nếu bỏ trạm thu phí Đại Xuyên thì các phương tiện sẽ bị dồn ứ nghiêm trọng tại các trạm thu phí Liêm Tuyền (có 4 phân trạm, mỗi phân trạm có 3 cửa thu phí) khi ra khỏi tuvến Cầu Giẽ-Ninh Bình và trạm thu phí Pháp Vân (Km188+300) của tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ. Bên cạnh đó, nếu bỏ trạm thu phí Đại Xuyên và áp dụng thu phí liên thông giữa hai dự án thì việc kiểm soát, đối soát lưu lượng và doanh thu giữa các bên sẽ khó khăn, phức tạp, dễ nhầm lẫn.

Công ty CP BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ kiến nghị chưa bỏ trạm thu phí Đại Xuyên.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề giảm ùn tắc tại trạm thu phí Đại Xuyên dùng chung với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đưa ra một số giải pháp như tăng cường sự phối hợp giữa 2 đơn vị thu phí trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình để điều chỉnh, mở làn ngược chiều một cách hợp lý, nhịp nhàng trong những thời điểm lưu lượng tăng đột biến.

Thêm vào đó, hiện tại, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cũng đã triển khai lắp đặt và thử nghiệm xong hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) ở 17 làn thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và sẵn sàng đưa vào hoạt động trong tháng 3/2016. 

Vì vậy, đơn vị này cũng đề nghị VEC sớm đưa hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) vào hoạt động để đồng bộ với dự án Pháp Vân-Cầu Giẽ, khi đó năng lực thông xe qua trạm thu phí Đại Xuyên dùng chung sẽ được tăng cao, giảm ùn tắc trên toàn tuyến.

Liên quan đến trạm thu phí Đại Xuyên, trước đó, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ trạm thu phí này bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo VEC, kể từ ngày 30/9/2013, công ty này đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. 

 

Tuy nhiên, do trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.  Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo