Pháp luật

Kiến nghị xử lý việc “bảo kê xe quá tải”

Trong khi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều tra việc Công ty TNHH Vận tải Trung Thành hoạt động trái pháp luật thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng khẳng định công ty này làm ăn uy tín (!)

Đoàn xe vận tải của Công ty TNHH Vận tải Trung Thành Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), vừa có văn bản số 080 gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chỉ đạo Bộ Công an lập chuyên án điều tra, làm rõ việc bảo kê cho Công ty TNHH Vận tải Trung Thành (Hải Phòng). Ông Thanh cho biết trước đó, VATA nhận được văn bản số 12188 ký ngày 29-9 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm của Công ty Trung Thành.

Hung hăng chống trả lực lượng công vụ

“Sau khi tìm hiểu thực tế và theo phản ảnh của các đơn vị vận tải hàng hóa tại  Hải Phòng, chúng tôi xác định Công ty Trung Thành hoạt động vận tải cạnh tranh không lành mạnh, có những biểu hiện tranh cướp chủ hàng để có hàng hóa vận chuyển, coi thường các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ trên đường, thường xuyên chở quá tải và tổ chức chống đối các lực lượng thực thi pháp luật” - ông Thanh nói.

Trong văn bản số 080, VATA cho biết dư luận từ TP Hải Phòng cho rằng công ty này lộng hành như vậy là do có sự bảo kê từ một số cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP Hải Phòng. VATA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hải Phòng sớm triển khai công văn 12188 của Bộ GTVT để lập lại trật tự vận tải trên địa bàn TP.

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp vụ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cũng có văn bản phản ánh Công ty Trung Thành nhiều lần vi phạm trọng tải nhưng phải tới khi vào địa phận tỉnh Hải Dương mới bị phát hiện, xử lý.

Theo đại diện Trạm Kiểm soát trọng tải xe tỉnh Hải Dương, Công an và Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có văn bản báo cáo Bộ Công an, Bộ GTVT đề xuất biện pháp xử lý nghiêm đối với Công ty Trung Thành. Trong đó có việc thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa của công ty này.

Theo vị này, ngày 13-9, một đoàn xe khoảng 20 chiếc của Công ty Trung Thành có dấu hiệu chở hàng quá tải tụ tập gần khu vực thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để đồng loạt vượt qua trạm cân xe lưu động. Khi lực lượng chức năng yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ để kiểm tra thì họ không chấp hành mà nổ máy bỏ chạy.

Trước tình huống này, tổ công tác đã tổ chức vây bắt. Khi thấy 5 xe của Công ty Trung Thành đến ngã ba Hàng, CSGT ra tín hiệu dừng xe nhưng lái xe không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy và liên tục chèn ép ô tô công vụ. Đến Km32 Quốc lộ 5, sau gần 25 km truy đuổi, xe của lực lượng chức năng vượt lên dừng được 5 xe và đã yêu cầu lái xe đưa xe vào lề đường, xuất trình giấy tờ để kiểm tra nhưng chỉ có tài xế xe đi đầu chấp hành, các tài xế còn lại cố thủ trên xe hoặc khóa cửa bỏ lại xe.

Lúc này, xuất hiện một số đối tượng tự xưng là chủ phương tiện, trong đó có một người tên là Cường, chỉ đạo các lái xe cứ điều khiển xe bỏ chạy kể cả đâm vào các lực lượng chức năng đang đứng ở đầu xe. Ba xe đã làm theo chỉ đạo này nên buộc các lực lượng phải tránh ra để bảo đảm an toàn tính mạng. Chưa hết, Cường  còn chỉ đạo một tài xế nằm ra đường lớn tiếng nói rằng các lực lượng chức năng đánh tài xế. Sau khi Công an tỉnh Hải Dương huy động trên 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường thì các đối tượng bỏ chạy.

Theo báo cáo của liên ngành công an - GTVT Hải Dương, Công ty Trung Thành thường xuyên chở hàng quá tải và lợi dụng đêm tối chạy thành tốp vượt qua trạm cân với tốc độ cao. “Có dấu hiệu Công ty Trung Thành chỉ đạo các lái xe cố tình chống đối, không chấp hành việc dừng xe, không xuất trình giấy tờ xe khi bị dừng xe (thời gian qua, các phương tiện của Công ty Trung Thành bị xử lý chủ yếu phải dùng biện pháp truy đuổi)… Ngoài ra, có dấu hiệu công ty này đã sử dụng một số đối tượng manh động chống đối các lực lượng chức năng gây lo ngại trong dư luận và gây nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Hải Dương” - báo cáo nêu rõ.

CSGT Hải Phòng “phản pháo”


Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động chiều 15-10, thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC67) - Công an TP Hải Phòng, khẳng định không có chuyện Công an TP Hải Phòng và PC67 bảo kê cho hoạt động của Công ty Trung Thành. “Việc trong nội dung công văn này (công văn của VATA - PV) nói “có sự bảo kê từ các cơ quan chức năng, trong đó có Công an TP Hải Phòng” là không có cơ sở, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an nói chung và Công an TP Hải Phòng nói riêng. Trước thông tin này, chúng tôi sẽ phải đối chất để làm rõ” - ông Giới khẳng định.

Theo ông Giới, từ trước đến nay, PC67 Hải Phòng chưa hề nhận được thông tin phản ánh nào của các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng về việc Công ty Trung Thành có những hoạt động trái pháp luật như ông Nguyễn Văn Thanh nêu ở trên.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, cho biết “khá bất ngờ” trước công văn của VATA gửi Thủ tướng Chính phủ. Ông Tiến khẳng định: “Trước khi ra công văn này, VATA không có trao đổi với Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng”. Cũng theo ông Tiến, Công ty Trung Thành là một doanh nghiệp vận tải lớn ở Hải Phòng, làm ăn có uy tín, thương hiệu và có rất nhiều khách hàng. “Việc phản ánh cơ quan quản lý nhà nước bảo kê cho doanh nghiệp này là không chính xác, cần phải có bằng chứng cụ thể. Doanh nghiệp làm ăn chứ có phải là tội phạm đâu mà cần bảo kê. Với lại, đã khoán gọn chi phí trên đường cho tài xế rồi thì chủ doanh nghiệp cần gì phải có sự bảo kê của cơ quan nhà nước, công an” - ông Tiến nói.

Công ty Trung Thành dọa kiện VATA

Ông Lê Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Trung Thành, cho biết rất bức xúc bởi tính chính xác của những thông tin mà VATA đã cung cấp cho báo chí. “Việc này đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các cơ quan chức năng và uy tín của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đề nghị có buổi làm với VATA và đã có văn bản ủy quyền cho văn phòng luật sư, nếu phía VATA không giải thích thỏa đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện”.

 




 
 

NLĐ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo