Xã hội

Kiện Trung Quốc để khẳng định chủ quyền

Tổng thiệt hại của tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm khoảng 5 tỷ đồng nhưng việc kiện Trung Quốc không phải để đòi bồi thường

Ngày 3/6, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng cho biết, hiện Hội Nghề cá TP và bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa-90152, con tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5, đang tập trung vào việc kiểm định đền bù con tàu. Những văn bản kiểm định này cũng chính là một phần của hồ sơ kiện Trung Quốc.

"Ngày 2/6 chúng tôi đã làm việc với bên bảo hiểm và họ sẽ mời các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chuyên môn tham gia kiểm định thiệt hại của con tàu để làm hồ sơ".
 
Lỗ thủng to bên mạn tàu cá ĐNa-90152 do bị tàu Trung Quốc cố tình đâm
 
Cũng theo ông Lĩnh, tổng thiệt hại của con tàu khoảng 5 tỷ đồng, trong đó thân vỏ tàu khoảng 2 tỷ rưỡi, lưới gần 2 tỷ, cộng với phí tổn bỏ ra cùng sản lượng hải sản đánh bắt được.
 
Ông Lĩnh nhấn mạnh, kiện Trung Quốc không phải để thắng rồi đòi họ bồi thường.
 
"Kể cả phía Trung Quốc không dám qua đây hầu kiện, chỉ là bị đơn vắng mặt mà thôi nhưng chúng ta phải vẫn kiện để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, thực hiện quyền tài phán của mình".
 
Được biết, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng sẽ nhờ Hội Luật gia tư vấn, hỗ trợ để hoàn thiện hồ sơ kiện Trung Quốc sau khi có kết quả giám định tàu ĐNa-90152.
 
"Tuy nhiên, dù không có Hội Luật gia thì chúng tôi vẫn làm được, bởi một người dân khi bị mất mát thì có quyền trình báo cho công an thì công an sẽ có trách nhiệm, nếu thiếu thốn gì thì họ sẽ hướng dẫn", ông Lĩnh nói.
 
Tàu ca ĐNa-90152 TS bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm lúc 16h ngày 26/5, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách khoảng 17 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 7 ngư dân trên tàu cá đang đứng trên boong lập tức nhảy xuống biển. Ba ngư dân kẹt phía trong tàu, trong đó có thuyền trưởng Đặng Văn Nhân, cố sức vùng vẫy thoát được ra ngoài.
 
Sau khi đơn phương tấn công tàu cá Việt Nam, những tàu cá Trung Quốc không cứu người, mà ngược lại còn tiến sát cản trở một tàu cá Việt Nam đến vớt các nạn nhân lên tàu.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo