Quốc tế

Kim Jong-un mở đại tiệc sau vụ phóng tên lửa

(DNVN) - Theo Reuters, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mở đại tiệc để tôn vinh các nhà khoa học vừa tham gia đợt phóng tên lửa mới nhất tại nước này. Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu phóng thêm nhiều tên lửa nữa trong thời gian tới.

Cụ thể, ngày 13/02, Đảng Lao động Triều Tiên đã mở tiệc chiêu đãi các nhà khoa học, các quan chức và những thành viên khác đã góp công trong vụ phóng tên lửa thành công ngày 07/02. Tham dự bữa tiệc đặc biệt này, ngoài lãnh đạo Kim Jong-un còn có các quan chức cao cấp nhất của ông.

Kim Jong-un mở đại tiệc sau vụ phóng tên lửa. (Nguồn Reuters)

Reuters đưa tin, tại buổi tiệc mừng công, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, việc phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất (theo cách gọi của Triều Tiên) hay phóng tên lửa tầm xa (theo cách gọi của Mỹ và phương Tây) mới đây là “cú đòn đích đáng” đối với kẻ thù. Ông cũng ra lệnh yêu cầu các nhà khoa học tiếp tục theo đuổi các công trình nghiên cứu để có thể phóng thêm nhiều tên lửa khác nữa trong thời gian tới.

Cũng trong bài phát biểu, ông Kim Jong-un cho biết, phương Tây đang tìm cách ngăn cản sự tiến bộ của Triều Tiên. Đầu tháng 2, Triều Tiên đã phớt lờ những lời cảnh báo của cộng đồng quốc tế và đã tiến hành phóng một vệ tinh quan sát Trái Đất (theo cách gọi của Bình Nhưỡng). Trong khi đó, Washington, Seoul và các quốc gia khác coi vụ phóng này là vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa bị cấm và đang “để mắt” tới các biện pháp trừng phạt mạnh tay với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Triều Tiên cho rằng, việc Hàn Quốc rút quân khỏi khu công nghiệp Kaesong là “lời tuyên chiến”. Đáp lại, hôm 14/2, Hàn Quốc lên tiếng cáo buộc Triều Tiên đã lợi dụng tới 70% tiền lương của các công nhân làm việc tại khu công nghiệp Kaesong để chi tiêu vào các chương trình sản xuất vũ khí cũng như mua sắm đồ xa xỉ cho gia tộc họ Kim. Tuy nhiên, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc.

Mặc dù quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong sẽ gây tổn thất với nền kinh tế Triều Tiên, song tổn thất này có thể không quá nghiêm trọng vì phần lớn thu nhập của Triều Tiên đến từ các hoạt động giao dịch thương mại với Trung Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo