"Xe xịn" của Ford và Mitsubishi bị triệu hồi hàng loạt vì lỗi kỹ thuật khi nhập khẩu vào Việt Nam
DNVN - Trong khi hãng xe Nhật triệu hồi hơn 1.500 xe Triton và Outlander Sport nhập khẩu Thái Lan và Nhật Bản thì Ford cũng có thông báo tương tự với mẫu Explorer nhập khẩu Mỹ với gần 1.800 xe.
Cận Tết, ô tô sang bất ngờ giảm giá / Toyota Camry 2019 có gì đặc biệt?
Hơn 1.500 mẫu xe Triton và Outlander Sport của Mitsubishi bị triệu hồi
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt hai đợt triệu hồi cùng lúc đối với hai mẫu xe mang thương hiệu Mitsubishi.
Cụ thể, có 612 chiếc Triton GLS được sản xuất từ ngày 22/01/2015 đến 13/09/2016 tại Thái Lan do đinh tán của ốp che bệ bước chân thể bị ăn mòn dẫn đến gãy, có nguy cơ gây tai nạn. Trong khi đó, chiếc Outlander Sport được sản xuất từ tháng 09/2014 đến 03/2016 tại Nhật Bản bị triệu hồi 903 do lỗi cần gạt nước phía trước.
Mitsubishi Motors Việt Nam đang tiến hành triệu hồi hơn 600 xe Triton GLS 2015-2016 để thay thế đinh tán ốp che bệ bước chân.
Theo mô tả, trên các xe bán tải Triton GLS bị ảnh hưởng, đinh tán dùng để cố định lốp che bệ bước chân có thể bị ăn mòn dẫn đến gãy. Trong trường hợp tất cả các đinh tán bị gãy, ốp che của bệ bước chân có thể rơi khỏi xe gây ra nguy cơ tai nạn.
Nguyên nhân được xác định do trong điều kiện môi trường tiếp xúc với nước chứa muối hoặc chất chống đông, các đinh tán bị ăn mòn dẫn đến gãy.
Đối với mẫu xe Outlander Sport, lỗi nằm ở các khớp cầu của cơ cấu điều khiển cần gạt nước trước có thể bị hư hỏng dẫn đến cần gạt nước không hoạt động khi các khớp cầu này bị nước chảy vào qua mặt sau của tấm ốp trang trí phía trước kính chắn gió (tấm ốp nằm giữa capô và kính chắn gió).
Mitsubishi Outlander Sport nhập khẩu Nhật bị triệu hồi tại Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân này, hãng xe Nhật cho biết do thiết kế của các khớp cầu của cơ cấu điều khiển cần gạt nước không đạt yêu cầu dẫn đến nước có thể thâm nhập vào thông qua các chụp cao su của khớp cầu này và làm cho khớp cầu bị ăn mòn. Kết quả là khi khớp cầu bị hỏng do ăn mòn, cần gạt nước sẽ ngưng hoạt động.
Chương trình triệu hồi bắt đầu từ ngày 6/1/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 5/1/2022. Các xe thuộc phạm vi thu hồi sẽ được miễn phí kiểm tra, thay thế bộ phận gặp lỗi tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Mitsubishi Việt Nam trên toàn quốc.
Gần đây nhất, tháng 10/2019, Mitsubishi cũng triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander vì lỗi bơm xăng.
Triệu hồi gần 1.800 xe Ford Explorer tại Việt Nam
Hãng xe Ford cũng đã công bố đợt triệu hồi dành cho mẫu ôtô Explorer tại Việt Nam với số lượng 1.796 chiếc để khắc phục phần khung chân ghế chỉnh điện có ba via, cạnh sắc có thể gây thương tích ở tay. Những xe này đều được sản xuất từ ngày 13/02/2016 đến 25/10/2017 tại nhà máy ở thành phố Chicago (Mỹ).
Cụ thể, trên một số xe Ford Explorer bị ảnh hưởng, phần khung chân ghế chỉnh điện có thể có cạnh nhọn sắc bén, có khả năng gây thương tích ở tay trong một số trường hợp như khách hàng chạm vào giữa ghế và cụm điều khiển trung tâm (công xôn). Chẳng hạn như để lấy (nhặt) vật rơi ở khu vực này hoặc luồn tay vào khe hở giữa ghế và khu vực điều khiển trung tâm của xe nằm giữa ghế lái và ghế hành khách.
Ford Explorer triệu hồi tại Việt Nam do lỗi khung ghế quá sắc cạnh.
Nguyên nhân được hãng xe Mỹ xác định do phần khung chân ghế chỉnh điện có thể có phần hoàn thiện không đúng để lại cạnh nhọn sắc bén.
Để khắc phục, những khách hàng nằm trong diện triệu hồi mang xe tới các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Ford Việt Nam trên toàn quốc để thực hiện việc lắp thêm phần bảo vệ cạnh khung chân ghế hoàn toàn miễn phí (bao gồm phụ tùng và công lắp đặt) từ ngày 06/02/2020 đến 06/02/2023.
Được biết, tổng lượng xe phải triệu hồi của Ford Việt Nam lên tới hàng chục nghìn xe trong năm 2019.
Cụ thể, tháng 6/2019, Ford Việt Nam đã thông báo triệu hồi 25.288 chiếc Ford Ranger nhập khẩu Thái Lan, được sản xuất từ ngày 01/03/2016 đến 16/04/2018, để thay thế ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm).
Tháng 7/2019, mẫu bán tải của Ford Ranger lại phải triệu hồi lần 2 với số lượng 7.453 chiếc do lỗi túi khí Takata. Trong số này, 4.247 chiếc được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương từ ngày 02/02/2004 đến 31/03/2009; và 3.206 chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan từ ngày 22/11/2007 đến 10/10/2011.
Hãng xe Mỹ còn triệu hồi thêm mẫu SUV Everest lên tới 23.406 chiếc. Mẫu SUV Everest được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam từ ngày 31/05/2005 đến 27/08/2015.
Thực tế, hãng Ford của Mỹ là một trong những hãng có lượng xe triệu hồi lớn nhất lịch sử kèm theo những thiệt hại cho người dùng.
Hà Phương
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo