Ô tô - xe máy

Cần hiện thức hóa các giải pháp phát triển xe “xanh”

DNVN - Theo bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), đã có nhiều giải pháp được đưa ra để phát triển xe “xanh”, điều quan trọng là phải hiện thực hóa được các giải pháp này trong thời gian tới.

Phản ứng của truyền thông Philippines sau khi trải nghiệm ô tô điện VinFast? / Chi tiết ô tô điện BYD Seal vừa trình làng thị trường Việt Nam

Ô tô, xe máy ít hoặc không phát thải (gọi chung là xe “xanh”) đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Việt Nam được đánh giá là sẽ không vấp phải vấn đề quá lớn khi phải “rẽ ngang” từ sản xuất ô tô, xe máy động cơ đốt trong sang những loại xe thuần điện.

Tuy nhiên, để có những chính sách, hành động phù hợp với ngữ cảnh nền kinh tế cũng như tập quán tiêu dùng của người dân, thúc đẩy cho xe “xanh” phát triển cần sự chung tay của các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Cần có các tiêu chí cụ thể cho doanh nghiệp sản xuất xe "xanh" tiếp cận được tín dụng “xanh”.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, CIEM cho rằng, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi sang xe “xanh”. Hiện có nhiều giải pháp để thúc đẩy quá trình này.

Trong đó, Quốc hội đang sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có thuế cho xe ô tô. Thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần điều tiết hành vi tiêu dùng, hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Đối với ô tô, xe máy, thuế có những ưu đãi hơn so với xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch.

Một trong những yêu cầu và đòi hỏi cấp thiết để chuyển đổi sang “xanh” hoá là xây dựng hạ tầng. Hạ tầng cần có sự đồng bộ cho trạm sạc cũng như nguồn điện sạch. Chính phủ đã và đang tạo cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi hơn cho xây dựng các trạm sạc cho xe “xanh”.

Tuy nhiên, theo bà Thảo, dù những cơ chế, chính sách hỗ trợ xe “xanh” đã được đưa ra nhưng điều quan trọng là việc hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đó. Đặc biệt là việc hiện thực hóa tín dụng “xanh” như thế nào, cần có các tiêu chí cụ thể cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được tín dụng “xanh”.

Cùng đó là việc thúc đẩy hoạt động tuyên truyền để người tiêu dùng nhận diện rõ hơn lợi ích của việc sử dụng những sản phẩm bảo vệ môi trường. Đối với lĩnh vực xe “xanh”, cần thực hiện “xanh” hóa trong toàn bộ quá trình, từ sử dụng đến việc xử lý rác thải sau khi sử dụng để bảo đảm môi trường bền vững.


Hoài Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm