DNVN - Công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch là một điểm nhấn đáng chú ý trên các mẫu xe phân khối lớn thế hệ 2024 của Honda, bên cạnh các mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện như CB500 Hornet, NX500 và CRF1100L Africa Twin 2024.
Trong bối cảnh các dòng xe máy phổ thông đang đi sâu vào vùng bão hòa, sự xuất hiện của loạt phiên bản mô tô phân khối lớn của Honda Việt Nam (HVN) được kỳ vọng sẽ làm nóng thị trường giai đoạn cuối năm.
Toàn bộ các mẫu xe phân khối lớn thế hệ 2024 với những cái tên mới đều sở hữu những nâng cấp thú vị, trong đó có công nghệ mô tô đầu tiên xuất hiện trên thế giới.
CB650R và CBR650R
Dòng xe naked tầm trung Honda CB650R và “người anh em” CBR650R đều được làm mới về kiểu dáng và công nghệ cho phiên bản 2024. Trong đó, CB650R mang phong cách Neo Sports Café được thiết kế lại nhằm tạo cảm giác uyển chuyển và năng động hơn.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất ở phần đầu xe với đèn chiếu sáng LED được vuốt cong cùng ốp két tản nhiệt thiết kế lại, kết hợp hài hòa với phần ốp thân sau góc cạnh được hoàn thiện bởi đèn hậu hoàn toàn mới.
Trên mẫu xe CBR650R, cụm đèn pha LED đôi cũng được thiết kế lại hài hòa cùng dàn nhựa và phần đuôi xe tinh chỉnh. Cả 2 mẫu xe đều trang bị màn hình TFT 5 inch được nâng cấp để có thể hiển thị rõ ràng ngay cả trong ánh sáng ban ngày.
Đáng chú ý, bộ đôi CB650R và CBR650R chính là những dòng sản phẩm đầu tiên của Honda được áp dụng công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch – công nghệ ly hợp hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới dành cho xe mô tô nhiều cấp số. Công nghệ này được thiết kế để cả người mới bắt đầu hay đến các tay lái kỳ cựu có thể tận hưởng cảm giác lái xe thoải mái và đầy phấn khích.
Honda E-Clutch lược bỏ thao tác sử dụng tay côn khi chuyển số lên hoặc xuống, cho phép người lái chỉ cần sử dụng cần số mà vẫn có thể chuyển số siêu nhanh, mượt mà và ổn định, tương tự như khi sử dụng bộ sang số nhanh (Quick-shifter). Trong quá trình chuyển số, công nghệ này kết hợp hài hòa giữa trạng thái “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa để loại bỏ hiện tượng giật số, mang lại trải nghiệm lái êm ái.
Người lái cũng không cần sử dụng tay côn khi bắt đầu di chuyển hoặc dừng xe. Ngay khi động cơ khởi động, hệ thống Honda E-Clutch sẽ tự động kích hoạt và xử lý các tình huống này một cách mượt mà. Đồng thời, người lái có thể sử dụng tay côn như bình thường nếu muốn. Hệ thống E-Clutch có thể được lựa chọn sử dụng hoặc tắt thông qua bảng điều khiển trên màn hình TFT một cách dễ dàng.
CB500 Hornet 2024
Thiết kế mới của CB500 Hornet được lấy cảm hứng từ 2 “đàn anh” huyền thoại. Dàn nhựa của CB500 Hornet được trang bị các khe gió bên cạnh đèn pha giúp điều hướng luồng không khí đến khu vực bình xăng, góp phần tạo cảm giác lái ổn định khi chuyển hướng, cùng khả năng điều khiển linh hoạt. Đèn LED mới có phạm vi chiếu sáng rộng hơn, giúp tăng cường khả năng quan sát.
Mẫu xe sử dụng động cơ 471cc có công suất 37,1kW và mô-men xoắn 43 Nm trong khi các cài đặt phun xăng điện tử được nâng cấp giúp cải thiện cảm giác tăng tốc từ vòng tua thấp. Honda CB500 Hornet trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC tăng cường cảm giác an tâm khi lái xe. Xe sử dụng cấu hình khung sườn chất lượng cao, bao gồm bộ phuộc USD Showa SFF-BP 41 mm, giảm xóc sau Showa và phanh đĩa kép phía trước với kẹp phanh 4 piston cùng màn hình TFT 5 inch mới.
NX500 2024
Được phát triển dựa trên sự thành công của mẫu CB500X, NX500 sở hữu thiết kế mới cùng một loạt nâng cấp về hiệu suất và thông số kỹ thuật.
Khối lượng bản thân của NX500 giảm 3 kg xuống còn 196 kg (1,5 kg từ bộ vành nhôm đúc 5 chấu mới nhẹ hơn), giúp cải thiện đáng kể sự linh hoạt và khả năng xử lý. Hệ thống phuộc USD Showa 41 mm Separate Function Fork Big Piston (SFF-BP) đã được điều chỉnh lại để mang đến cảm giác lái ổn định hơn và khả năng tăng tốc nhạy bén hơn nhờ cài đặt phun xăng mới.
NX500 cũng được nâng cấp với màn hình TFT 5 inch mới và thiết kế ngoại quan được làm mới hoàn toàn từ cụm đèn pha đến các chi tiết nhựa từ trước ra sau, tô bật lên ngoại hình đặc trưng của dòng xe Adventure nhỏ gọn mà vẫn mang dáng vẻ mạnh mẽ và cứng cáp.
CBR500R
Thành viên 500cc của gia đình Honda CBR Super Sports cũng được nâng cấp đáng kể cho phiên bản 2024.
Lấy cảm hứng từ dòng Fireblade huyền thoại, CBR500R 2024 nổi bật trong thiết kế mới sắc nét từ đèn pha, đèn hậu mới, cùng các chi tiết thân xe được điều chỉnh thon gọn với các cánh gió nhỏ, giúp cải thiện cảm giác điều khiển phần đầu xe. Tem màu mới mang đậm phong cách đặc trưng của Fireblade, và các cài đặt phun xăng mới giúp cải thiện khả năng tăng tốc ở vòng tua thấp.
Màn hình TFT 5 inch đầy màu sắc mới được điều khiển bằng các nút bấm có đèn nền, giúp người dùng dễ dàng sử dụng, theo dõi hành trình.
CRF1100L Africa Twin và Africa Twin Adventure Sports
Trong lần ra mắt này, HVN cũng mang đến chiếc CRF1100L Africa Twin và phiên bản thể thao đường trường Adventure Sports.
Cả 2 mẫu xe đều sở hữu mô-men xoắn cực đại tăng 7%, đạt được ở vòng tua thấp hơn 750 vòng/phút nhờ vào những thay đổi trong tỷ lệ nén, thời gian đóng mở van, cổng nạp và cài đặt ECU. Hộp số ly hợp kép (DCT) đã được điều chỉnh để hạ số sớm hơn, phù hợp với hiệu suất động cơ mới, cải thiện khả năng phát hiện khi vào cua và cảm giác tự nhiên, thoải mái hơn khi khởi hành hay chuyển số giữa số 1 và số 2.
Lần đầu tiên Africa Twin được trang bị thêm tùy chọn hệ thống điều chỉnh điện tử Showa EERA™, cung cấp khả năng giảm chấn tối ưu trong mọi điều kiện lái. Người lái có thể thay đổi độ nén của lò xo phía sau ngay khi đang di chuyển thông qua màn hình cảm ứng 6,5 inch.
Tính thực tiễn của Africa Twin được cải thiện nhờ việc trang bị lốp không săm, giúp sửa chữa dễ dàng hơn khi gặp sự cố trên đường, cùng với kính chắn gió lớn hơn, có thể điều chỉnh 5 mức.
Mặc dù vẫn tiếp tục được chia sẻ khung và động cơ với Africa Twin song phiên bản Africa Twin Adventure Sports 2024 được thiết kế với vai trò riêng biệt: mang lại cho người lái khả năng vận hành đường dài trên những cung đường xuyên lục địa, và tăng tính thực dụng kể cả trong điều kiện off-road.
Mẫu xe 2024 sở hữu bánh trước đường kính 19 inch (so với 21 inch trên phiên bản cũ) cùng lốp rộng hơn 110/80-19 (thay cho 90/90-21). Cấu hình này giúp tăng độ bám đường và phản hồi của bánh trước, mang lại sự ổn định và thoải mái hơn khi vận hành trên đường nhựa và chở nặng. Hành trình giảm xóc, cả trước và sau cũng giảm xuống còn 210/200 mm, nhằm cải thiện khả năng xử lý trên đường nhựa và giúp người lái dễ dàng chống chân hơn. Cùng với đó, chiều cao yên hạ thấp xuống ở mức 820/840 mm, đặc biệt phù hợp hơn với vóc dáng người dùng Việt Nam.
Các mẫu xe phân khối lớn thế hệ 2024 chính thức bán ra thị trường trong tháng 9/2024 tại hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda DreamWing. Mẫu xe CB500 Hornet có giá bán lẻ đề xuất thấp nhất ở mức 184,99 triệu đồng, mức giá bán cao nhất 720,99 triệu đồng thuộc về mẫu xe CRF1100L Africa Twin Adventure Sports.
Trí Dũng