Xe điện giúp doanh số ô tô tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Xe điện tự hành của Vingroup có thể chạy tối đa 30km/h không cần người lái / Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021: Mẫu xe số nào sẽ thống trị phân khúc bình dân?
Doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng 1.5 lần vào năm 2021.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) được công bố gần đây cho thấy tổng doanh số bán hàng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã tăng 3.8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận doanh số bán tháng 12 là 2,79 triệu xe, nâng tổng doanh số cho năm 2021 lên 26,28 triệu.CAAM cho biết sản xuất và bán hàng trong năm 2022 sẽ tốt hơn năm ngoái với triển vọng giảm bớt các vấn đề như thiếu chip và giá nguyên liệu thô cao.
Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng lạc quan, thị trường xe hơi của Trung Quốc bắt đầu thu hẹp vào năm 2018 dưới áp lực từ việc cắt giảm dần một số loại thuế cũng như cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, bên cạnh đó là bối cảnh bùng phát mạnh mẽ của đại dịch COVID-19.
Thị trường xe hơi Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào giữa năm 2020, nhưng đã bị kéo xuống bởi sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn – phần được sử dụng trong mọi thứ từ cảm biến phanh, trợ lực lái đến hệ thống giải trí… khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất.
Trong tháng 12/2021, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm 8 tháng liên tiếp.
Nhưng doanh số bán xe NEV (bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe hybrid chạy xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro) là một điểm sáng đích thực với đà tăng trưởng mạnh mẽ cùng mức tăng 157,5% lên 3,52 triệu chiếc vào năm 2021.
Chỉ riêng trong tháng 12.531.000 chiếc xe NEV đã được bán, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ NEV như một phần trong nỗ lực hạn chế ô nhiễm không khí.
CAAM cho biết họ dự kiến doanh số bán ô tô sẽ tăng 5.4% lên 27,5 triệu chiếc trong năm nay và doanh số NEV tăng 47% lên 5 triệu chiếc.
Trung Quốc sẽ cắt giảm 30% trợ cấp đối với NEV vào năm 2022 và dự kiến sẽ rút toàn bộ vào cuối năm nay bởi chính phủ Trung Quốc cho rằng thị trường đã đủ chín muồi về nhu cầu để tăng trưởng mà không cần trợ cấp của chính phủ.
Tuy nhiên trong khi thị trường xe điện của Trung Quốc đang tăng trưởng một cách mạnh mẽ thì hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đều tụt hậu so với các đối tác Trung Quốc trong việc thiết kế những chiếc xe thông minh hấp dẫn.
Tesla (TSLA.O) được ghi nhận là thương hiệu nước ngoài duy nhất có mặt trong danh sách mười thương hiệu hàng đầu tại thị trường Trung Quốc. Dữ liệu được công bố ngày 11/1 từ một hiệp hội ô tô khác của Trung Quốc cho thấy nhà sản xuất xe điện Tesla Inc (TSLA.O) của Mỹ đã bán được con số kỷ lục 70.847 xe trong tháng 12/2021.
Trong khi đó, hãng xe Volkswagen cho biết họ đã bỏ lỡ mục tiêu bán được 80.000 đến 100.000 chiếc từ dòng pin điện ID của mình vào năm ngoái sau khi bán được 70.625 chiếc xe NEV, nhưng họ tin rằng doanh số sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo