Kinh doanh và tiêu dùng

Trung Quốc từng bước giành được một thị trường xe điện béo bở từ tay Nhật Bản: Là "miếng bánh" hot nhất Đông Nam Á, nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam

Các nhà sản xuất Nhật Bản đang bị “lép vế” trước các đối thủ Trung Quốc tại quốc gia mà họ đã thống trị hàng thập kỷ này.

Top 10 xe SUV cỡ trung tốt nhất năm 2023: Vinh danh Hyundai Santa Fe / Kia Sonet - Xe gầm cao lý tưởng cho người dùng đô thị

Trung Quốc từng bước giành được một thị trường xe điện béo bở từ tay Nhật Bản: Là
Ảnh minh họa

Kể từ năm 1962, Công ty Siam Motors của Thái Lan hợp tác với Nissan Motors kết hợp cùng một nhà máy khác đã sản xuất 4 chiếc xe ô tô mỗi ngày. Kết quả, mối quan hệ có lợi này đã biến Siam Motor từ một đại lý nhỏ đã trở thành một công ty tiên phong trong ngành xe. Tuy nhiên giờ đây tập đoàn này đang tìm kiếm cơ hội từ nơi khác, không ai khác chính là các nhà sản xuất Trung Quốc.

>> Xem thêm: Loạt ôtô Chery ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8/2023

Phó chủ tịch Sebastien Dupuy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Siam Motors đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về các mối quan hệ đối tác tiềm năng, đặc biệt là đối với xe điện cao cấp.

>> Xem thêm: Haval H6 Hybrid về đại lý, ra mắt vào tháng 8, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V

 

Vị thế của Siam Motors phản ánh sự thay đổi nhanh chóng đang diễn ra ở Thái Lan, nơi các khoản đầu tư của Trung Quốc đã đạt trị giá 1,44 tỷ USD kể từ năm 2020 - bao gồm cả BYD và Great Wall Motor. Điều này đã mở ra một chương mới tại quốc gia mà các hãng ô tô Nhật Bản thống trị từ trước tới nay.

>> Xem thêm: Chiêm ngưỡng thiết kế chính thức đẹp mê hồn của Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện phải đối với cuộc chiến giành thị phần tại thị trường châu Á quan trọng này do tiếp cận chậm chạp đối với xe điện. Làn sóng xe điện Trung Quốc đã bắt đầu định hình lại ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang mời chào các công ty tại Thái Lan (bao gồm cả những công ty có liên kết lâu dài với các công ty Nhật Bản, như Siam Motors để tìm kiếm quan hệ đối tác mới).

>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp sắp ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 600 triệu, cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson

Thái Lan là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đồng thời là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai sau Indonesia. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm ưu thế đến mức trong nhiều thập kỷ, họ đã coi nó gần như là một phần mở rộng của thị trường quê hương.

 

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Honda City 2023 vừa ra mắt tại Việt Nam: Thấp nhất hơn 600 triệu đồng

Nhưng Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Thái Lan vào năm ngoái, được thúc đẩy bởi khoản đầu tư của BYD vào một nhà máy mới sẽ khởi động vào năm 2024, trong bối cảnh các quan chức Thái Lan nỗ lực phối hợp để thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Không riêng Thái Lan, tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tạo ra một cú hích lớn vào thị trường mà xe điện hiện chiếm gần 1/5 tổng doanh số bán hàng.

1107avv.png

Cuộc đua Trung Quốc - Nhật Bản

Pasit Chantharojwong, một công dân sinh sống tại Bangkok, đã lái chiếc Toyota Corolla trong một thập kỷ rưỡi trước khi chuyển sang chiếc Ora Good Cat của Tập đoàn Great Wall trong năm nay.

 

"Tôi sẽ không bao giờ quay trở lại sử dụng xe động cơ đốt trong nữa", vị giáo viên 55 tuổi đồng thời kiêm thêm công việc lái xe bán thời gian cho biết.

Theo dữ liệu của Chính phủ, trong số gần 850.000 ô tô mới được đăng ký tại Thái Lan vào năm ngoái, chỉ có khoảng 1% là xe điện. Tuy nhiên từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, tỷ lệ đó đã tăng lên hơn 6%. BYD hiện là công ty dẫn đầu thị trường, tiếp theo là SAIC của Trung Quốc và Hozon cùng với nhà sản xuất ô tô Tesla của Mỹ.

Theo dữ liệu đăng ký cho thấy có 18.481 xe điện được giao đến khách hàng tính đến tháng 4, trong đó hơn 7.300 là xe điện mang thương hiệu BYD. Chỉ có 11 xe điện mới được đăng ký trong năm nay đến từ Toyota - thương hiệu thống trị thị trường Thái Lan cùng với đối tác Isuzu và Honda chiếm gần 70% tổng doanh số bán xe hơi và xe tải năm ngoái ở Thái Lan.

Hajime Yamamoto, hiệu trưởng bộ phận tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan, cho biết các thương hiệu Trung Quốc có thể chiếm ít nhất 15% thị phần từ Nhật Bản trong thập kỷ tới bằng cách cung cấp xe điện giá cả phải chăng.

“Người Nhật chỉ có thể nhắm mục tiêu vào một số phân khúc cao cấp,” Yamamoto nói.

 

Toyota, cùng với các công ty trong tập đoàn đã đầu tư gần 7 tỷ USD vào Thái Lan trong thập kỷ qua và sử dụng khoảng 275.000 lao động, đại diện công ty cũng xác nhận với Reuters trong một tuyên bố rằng họ đang xem xét sản xuất xe điện ở nước này.

Toyota cho biết họ đã nhận được 3.356 đơn đặt hàng cho đến nay đối với mẫu bZ4X chạy điện - mẫu xe bắt đầu được bán tại Thái Lan vào năm ngoái.

Công ty cũng đã thông báo về một chiếc xe bán tải điện sắp ra mắt, nhưng Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý vào tháng trước rằng họ ngày càng có nhu cầu xem xét mở rộng phân khúc sản phẩm khác.

Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực - mục tiêu mà quốc gia này đang tích cực theo đuổi đầu tư.

Sự chào hàng của Thái Lan đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là cơ sở cung ứng hiện có của họ và sẵn sàng cung cấp các ưu đãi. Các ưu đãi bao gồm thuế quan thấp hơn đối với hàng nhập khẩu với điều kiện phải lắp ráp trong nước sau đó và một số khoản giảm thuế cho sản xuất xe điện.

 

Narong Sritayon, giám đốc điều hành của chi nhánh Thái Lan, cho biết Great Wall đã chọn Thái Lan làm trung tâm khu vực cho xe điện vì cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp và tài năng mạnh mẽ của đất nước bên cạnh tiềm năng tăng trưởng.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm