Kinh doanh xe máy tới thời "ngáp ruồi"?
Không còn cảnh tha hồ nâng giá ăn chênh lệch như trước, tình trạng ế ẩm khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy thu không đủ bù chi, thậm chí phải đóng cửa hoặc sang tiệm để tránh bị lỗ thêm.
Xem nhiều hơn mua
Khoảng 18g30 một ngày giữa tháng 6-2014, sau một hồi xem xét kỹ lưỡng các xe tại cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) Phát Tiến 4 (Q.4, TP.HCM), anh Hải (Q.4) rút điện thoại ra chụp ảnh xe SH 125 và Air Blade. Trước khi ra về, anh Hải quay lại nói với vẻ phân bua: “Tôi đang lấn cấn giữa xe Air Blade và SH nên chụp ảnh về bàn thêm với bà xã”.
Tương tự, sau khi săm soi chiếc Air Blade đỏ đậm có remote, giá 45,8 triệu đồng (bao giấy tờ), dù trông có vẻ ưng ý nhưng chị Huệ thừa nhận chỉ đi xem trước chứ chưa đủ tiền mua. Trước khi ra về, chị Huệ hỏi anh nhân viên kinh doanh đang cười niềm nở săn đón: “Có bớt không, tôi mới chuẩn bị được 43 triệu đồng thôi”, nhưng anh nhân viên nhẹ nhàng cho biết: “Dạ đây là giá chuẩn rồi, mong chị thông cảm”.
Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, cửa hàng trưởng HEAD Phát Tiến 4, cho biết trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 25 chiếc xe máy các loại, giảm mạnh so với trước nhưng vẫn là con số mơ ước của các HEAD và nhiều cửa hàng bán xe máy nhãn hiệu khác trong tình hình kinh doanh xe máy khó khăn hiện nay. Không riêng gì Honda, tình hình kinh doanh tại các đại lý của nhiều thương hiệu xe máy khác như Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio... cũng không khả quan hơn. Một số chủ cửa hàng cho biết ngay cả những tháng cao điểm nhất trong năm như mùa tết vừa rồi, lượng xe bán ra cũng chỉ nhỉnh hơn các tháng trước đó, còn lại là “ngáp ruồi”.
Theo khảo sát của chúng tôi, không còn chuyện nâng giá bán cao hơn giá đề xuất, mà theo lời nhân viên tại một HEAD ở quận Phú Nhuận là “bán theo giá đề xuất do nhà sản xuất đưa ra còn không bán được thì làm sao mà kê giá”. Thậm chí, các cửa hàng bán xe giờ gần như lúc nào cũng có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tất cả thương hiệu đều tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, bán trả góp, tặng gói bảo hiểm, tặng mũ bảo hiểm, mua xe cũ đổi xe mới, kiểm tra bảo dưỡng, tư vấn sử dụng xe miễn phí... để thu hút người tiêu dùng nhưng cũng không hiệu quả.
Ông Ngô Văn Xong, chủ cửa hàng Ngô Hà Sơn (đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận) có thâm niên gần 20 năm bán xe cũ, cho biết thị trường “im ắng lắm”. “Xe cũ cũng không có người bán, đổi thì làm sao các cửa hàng bán xe mới có khách mua xe” - ông Xong nói. Trong khi đó tại chợ xe Lý Tự Trọng (Q.1), một số cửa hàng bán xe cũ đã trả lại mặt bằng (thuê với giá dao động từ 20-30 triệu đồng/tháng tùy diện tích).
Đóng cửa, sang tiệm
Tại địa chỉ 206B Lê Văn Sỹ (P.10, Q.Phú Nhuận), nơi cách nay vài tháng còn là đại lý 3S chuyên phục vụ khách hàng nữ duy nhất tại VN của thương hiệu xe Yamaha do Công ty Hồng Minh Phát đầu tư, nay là một quán cà phê. “Hơn hai năm tồn tại của đại lý này cũng là khoảng thời gian thị trường xe máy VN tụt giảm nhất. Trong khi đó, sau một thời gian ngắn đông khách nhờ các dịch vụ đều miễn phí, số lượng xe bán được ngày càng giảm, thu không đủ bù chi, chỉ tính tiền thuê nhà đã gần 160 triệu đồng/tháng, nên chúng tôi quyết định phải đóng cửa” - đại diện công ty cho biết.
Một loạt đại lý khác của thương hiệu Yamaha trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận), Lý Tự Trọng (Q.1)... cũng đóng cửa vì khách mua chẳng bao nhiêu, còn xe đến làm dịch vụ thì không đủ “sở hụi”. Giới kinh doanh xe máy ở Hà Nội cũng rỉ tai nhau chuyện hai HEAD ở Long Biên rồi Hà Đông từ năm ngoái đến nay đã được sang tên đổi chủ đến ba lần. Người chủ mới đầu tư thêm vài tỉ đồng nhưng cũng không khá hơn nên mới đây đã một lần nữa bán cho một ông chủ người Hưng Yên.
Một số HEAD cho biết nhiều ngày chẳng có nổi một khách mua xe dù đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, bán dưới giá đề xuất của hãng. Do đó, chuyện các chủ cửa hàng bán xe máy đóng cửa, sang tiệm... là điều không tránh khỏi. Phó tổng giám đốc một công ty đang sở hữu đại lý xe máy cho biết đã phải đóng cửa hai đại lý vì “kinh doanh không hiệu quả”. Theo vị này, mỗi tháng cả hai cửa hàng chỉ bán được khoảng 200 chiếc xe các loại, “thu không thể bù chi phí như tiền thuê mặt bằng mỗi tháng đã mất hơn 100 triệu đồng (một cửa hàng), chưa kể thuế, lãi suất vay ngân hàng, lương nhân viên...”.
Theo các chủ đầu tư HEAD chuyên kinh doanh xe máy thương hiệu Honda, nếu mặt bằng kinh doanh phải thuê, muốn tồn tại được phải bán ít nhất 200 xe/tháng, kèm theo phải bán được một số lượng phụ tùng thay thế nhất định và bảo dưỡng xe cũ... “Nếu lượng xe bán của HEAD không vượt quá 150 xe/tháng thì chẳng bao lâu sẽ đứt vốn” - chủ một HEAD nói. Bởi chưa kể lãi vay ngân hàng hay tiền điện nước... chỉ riêng tiền mặt bằng và nhân viên mỗi tháng đã mất từ 150-200 triệu đồng tùy vị trí HEAD.
Tiêu thụ giảm 10%
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN cho biết năm tháng đầu năm thị trường xe máy VN chỉ tiêu thụ khoảng 1 triệu xe, giảm 10% so với cùng kỳ 2013 chủ yếu do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu.
Theo ông Minoru Kato - tổng giám đốc Công ty Honda VN, doanh số bán ra của công ty này trong năm 2013 giảm 5%, chỉ còn 1,85 triệu xe. Từ đầu năm đến nay công ty chỉ sản xuất khoảng 700.000 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, doanh số bán hàng của các hãng xe khác cũng giảm mạnh.
Theo Tuổi Trẻ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Cột tin quảng cáo