Quốc tế

Kinh tế Ấn Độ lộ “gót chân Asin”

Chưa đầy nửa tháng, tin dữ về kinh tế Ấn Độ liên tục được cập nhật cho thấy quốc gia mới nổi này đang mất đà tăng trưởng ấn tượng duy trì suốt gần một thập niên qua.

Đặc biệt, việc kinh tế Ấn Độ để lộ "gót chân asin" còn là lời cảnh báo để các quốc gia mới nổi nói riêng và những nước đang phát triển tại châu Á nói chung.
 
 
 Trong báo cáo cập nhật giữa năm về "Tình hình và Triển vọng kinh tế thế giới" vừa công bố hôm 10/6, Liên Hợp quốc đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm 2012 xuống chỉ còn 6,7% so với mức dự báo 7,7% trước đây.
 
 
 
Động thái này được đưa ra sau khi một số ngân hàng như Morgan Stanley, Goldman Sachs và Merrill Lynch đã có hành động tương tự do nhu cầu trong nước đang ngày càng yếu, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư tư nhân vì chính sách thắt chặt tiền tệ và những sự bế tắc trong các quyết định chính sách.
 
 
 
Bản thân Chính phủ Ấn Độ cũng tự nhận ra hiểm họa chết người này ki công bố số liệu ước tính kinh tế trong tài khoá 2011 - 2012 (kết thúc vào ngày 31/3/2012) chỉ đạt 6,5%, mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua.           
 
 

Đối với một quốc gia còn nghèo như Ấn Độ, tăng trưởng cao chính là sức hút duy nhất để kêu gọi các nhà đầu tư. Vì thế, từ những năm 1990, với khẩu hiệu "India Shining" (Ấn Độ tỏa sáng), Chính phủ đã liên tiếp ban hành các chính sách tăng trưởng kinh tế.

 

Những chính sách này nhanh chóng phát huy hiệu quả và Ấn Độ đã trở thành ngôi sao tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, những rắc rối của kinh tế Ấn Độ bắt đầu xuất hiện từ vài năm nay khi tăng trưởng GDP hàng năm đã giảm 5 điểm % từ năm 2010.

 

Đặc biệt, trong vòng 8 tháng qua, đồng Rupee đã mất giá 25% giá trị so với USD, trở thành đồng tiền bị mất giá mạnh nhất trong số các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi. Đồng nội tệ yếu đã khiến lạm phát, vốn đã ở mức trên 7% tiếp tục leo thang và nhập khẩu hàng hóa vào Ấn Độ trở nên đắt đỏ hơn.

 

Theo các chuyên gia, sự giảm tốc của kinh tế Ấn Độ sẽ dẫn tới thảm họa do các nhà đầu tư rút vốn vì mất niềm tin. Mặc dù New Dehli thường xuyên đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã đem lại những thách thức cho kinh tế Ấn Độ, nhưng chính sự điều hành yếu kém của Chính phủ mới là "gót chân Asin" của quốc gia mới nổi này.

 

Quốc hội Ấn Độ đã ở trong tình trạng gần như tê liệt kể từ khi Chính phủ liên minh của nước này gặp rắc rối bởi một làn sóng bê bối tham nhũng liên quan tới các thành viên cấp cao của nội các.

 

Những chương trình cải cách then chốt, bao gồm cho phép đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ của Ấn cũng như thông qua một bộ luật cho phép việc thâu tóm đất đai để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng vì vậy đã bị mắc kẹt ở Quốc hội đã hơn một năm nay.

 

Các nhà phân tích cũng bày tỏ lo ngại, nếu các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ không hành động nhanh chóng để đưa nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này trở lại quỹ đạo tăng trưởng, một kịch bản tương tự như cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp sẽ phá hủy toàn bộ thành quả phát triển của Ấn Độ trong những năm qua. 

 

 

Theo Kinh tế đô thị

 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo