Quốc tế

Kinh tế Mỹ bất ngờ giật lùi

(DNVN)-Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 29/5, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sụt giảm với tốc độ thường niên 0,7% trong quý I/2015, thay vì mức tăng 0,2% được thông báo trước đó. Đây là tốc độ tăng trưởng yếu nhất kể từ khi nhiệt độ mùa đông xuống thấp đã tác động xấu đến tăng trưởng vào đầu năm nay.

Trong khi thời tiết xấu có thể một lần nữa góp phần vào sự suy giảm trong quý vừa qua, những nhân tố trở ngại khác cũng xuất hiện, trong đó có số liệu thâm hụt thương mại ở mức cao do đồng đô la mạnh lên và đầu tư vào lĩnh vực thăm dò dầu mỏ giảm sút sau khi giá nhiên liệu giảm. Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tin rằng, kinh tế suy giảm sẽ là tạm thời, điều này giúp lý giải vì sao họ đang cân nhắc nâng lãi suất trong năm nay.

“Kinh tế đã chậm lại trong quý I, nhưng chúng tôi dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng trong quý II, phù hợp để Fed nâng lãi suất vào tháng 9 tới”, ông Michael Gapen, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc ngân hàng Barclays nhận định.

Kinh tế Mỹ trước đó đạt mức tăng trưởng 2,2% trong quý IV/2014.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các báo cáo khác công bố hôm 29/5 cho thấy, niềm tin tiêu dùng giảm nhiều hơn dự báo trong tháng này, trong khi đó lĩnh vực sản xuất tại khu vực Chicago bất ngờ đi xuống. Chứng khoán cũng trong tình cảnh tương tự. Chốt phiên giao dịch hôm 29/5, chỉ số Standard & Poor’s 500 đã giảm 0,6% xuống còn 2.107 điểm.

Tốc độ suy giảm trong quý trước thấp hơn mức sụt giảm 2,1% ghi nhận trong đầu năm ngoái – thời điểm thời tiết lạnh kéo dài đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế. GDP cũng đã giảm 1,5% trong 3 tháng đầu năm 2011 - giai đoạn đầu phục hồi sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Trong bài phát biểu hôm 22/5 tại Providence, Rhode Island, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết: “Kinh tế Mỹ dường như đã có vị trí tốt để tiếp tục tăng trưởng. Các hộ gia đình đang chứng kiến những lợi ích sau khi tình hình việc làm cải thiện.

"Nếu kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện như kỳ vọng của tôi thì tiến trình bắt đầu nâng lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay là hoàn toàn phù hợp”, bà Yellen nhấn mạnh.

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo