Kinh tế số

Hà Nội dừng thí điểm mô hình trông giữ xe thông minh iParking từ 1/9

DNVN - Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe qua điện thoại thông minh iParking từ hôm nay 1/9/2020.

Vì sao người dân Việt Nam vẫn thích chi tiêu bằng tiền mặt hơn là thanh toán trực tuyến? / Huawei ra mắt chương trình Spark & Blossom để hỗ trợ hệ sinh thái đám mây cho các DN nhỏ và vừa

Hà Nội sẽ tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán (gồm cả thu phí sử dụng lòng đường) của ứng dụng iParking đối với 12 đơn vị trên địa bàn.

...

Dự án iParking chưa hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nên gặp vướng mắc về cơ chế tài chính. (Ảnh minh họa: Internet)

Mục đích là để chuyển sang áp dụng hình thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo mét vuông, bắt đầu từ ngày 1/9 đến hết năm 2020, hoặc cho đến khi Dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iParking) phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác các điểm đỗ xe theo hình thức đối tác công tư - Hợp đồng BOO được thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai chính thức.

Dự án trông giữ xe qua điện thoại thông minh iParking được thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm vào giữa năm 2017, tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan đánh giá mô hình thí điểm bộc lộ một số bất cập.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự án iParking chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nên gặp vướng mắc về cơ chế tài chính. Các đơn vị trông giữ xe chưa trang bị những thiết bị kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ...

Hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép. Các đơn vị trông giữ xe chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống. Hệ thống iParking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu, Công ty cổ phần CIS buộc phải được sự đồng ý của các đơn vị trông giữ phương tiện thông qua việc ký - đóng dấu xác nhận tại biên bản đối soát, xác nhận số liệu. Do vậy, Công ty cổ phần CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn tới chậm nộp phí.

 

Một số đơn vị không bảo đảm đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ dẫn tới trường hợp bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền. Nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking. Bởi vậy, số liệu doanh thu ghi nhận qua hệ thống chưa phản ánh đúng thực trạng.

Bên cạnh đó còn có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iParking 100% phương tiện ký hợp đồng gửi tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Nhưng qua kiểm tra thực tế, các phương tiện này không đỗ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống iParking và ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của các điểm đỗ.

Tuệ Nhi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm