Kinh tế số

Từ 2021, EVN triển khai hóa đơn và hồ sơ dịch vụ điện ứng dụng QR Code

DNVN - Ngày 9/12/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ công bố triển khai “Hóa đơn tiền điện ứng dụng QR code”, đánh dấu quá trình tiếp tục ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới nhằm mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng.

Hóa đơn điện tử sẽ tiết kiệm cho xã hội 10.000 tỷ đồng mỗi năm / Thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử và thương mại điện tử

iii

Việc triển khai áp dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của Tập đoàn trong việc cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thời gian qua, EVN liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Năm 2015, EVN đã áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng, từ ngày 21/12/2018, EVN cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4 và triển khai ký kết Hợp đồng điện tử đối với Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng từ ngày 12/12/2019. Tháng 12/2019, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đến tháng 3/2020, EVN công bố mẫu hóa đơn tiền điện mới, dễ theo dõi và thân thiện với khách hàng.

Việc triển khai QR code đã khẳng định EVN là một trong những doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong quá trình cải cách để đưa các dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ theo hướng áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao.

Từ tháng 1/2021, EVN sẽ triển khai ứng dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện, mỗi khách hàng có một mã QR code riêng. Mã QR code này gắn liền với mỗi khách hàng, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ, hóa đơn và thông báo tiền điện. Khách hàng không cần nhớ mã số khi thực hiện các giao dịch với EVN, đồng thời việc thanh toán cho các dịch vụ điện năng trở nên đơn giản hơn. Khi thanh toán, khách hàng chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch sẽ hoàn thành nhanh chóng mà không cần khai báo thông tin người dùng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thao tác quét mã QR code.

QR code được áp dụng theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước giúp khách hàng yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán dịch vụ điện năng với hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của QR code. Về phía ngành điện, áp dụng QR code sẽ góp phần tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng.

 

Đến nay, các đơn vị điện lực thuộc EVN đã hợp tác với trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức Trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thực hiện thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên bảo đảm tỷ lệ thu ở mức cao trên 99,7% hàng năm.

Về thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện hơn 20,36 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 74,44% về số lượng hóa đơn và 93,68% về số tiền); các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng (21,38% về số lượng hóa đơn và 4,46% về số tiền). Nếu xét về tỷ lệ thanh toán tiền điện: số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 70,25%; số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.

EVN đang tiếp tục thực hiện Đề án Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và Đề án chuyển đổi số.

Việc triển khai áp dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của Tập đoàn trong việc cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số. Đây là sự kiện nằm trong Tháng tri ân khách hàng năm 2020 và hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020).

Tuệ Nhi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo