Xã hội

Kinh tế thế giới suy thoái có thể kéo 1 tỷ người vào vòng xoáy nghèo đói

Theo phân tích của Thời báo tài chính Financial Times, khoảng 1 tỷ người thuộc tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển có thể rơi vào vòng xoáy nghèo đói do kinh tế thế giới suy thoái.

Tỷ lệ phần trăm dân số các nước sống dưới mức nghèo đói (dưới 2 USD/ngày) năm 2012.

Bất bình đẳng gia tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại là những vấn đề đáng lo ngại nhất của các nước đang phát triển hiện nay.

Theo phân tích của FT, có một mối tương quan mật thiết giữa xóa đói giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế, đăc biệt là tại các quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao. 

Các nước trong nhóm BRIC và MINT như Ấn Độ, Trung Quốc và Indoneisia là những ví dụ điển hình cho mối tương quan giữa tăng trưởng GDP và việc giảm tỷ lệ dân số có thu nhập dưới 2 USD/ngày từ cuối những năm 1970. 

Theo Ngân hàng Thế giới, các nước như Indonesia có hơn 1 nửa dân số tái nghèo. Đây chính là một trong những vấn đề khiến các nhà quản lý phát triển lo ngại.

Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế chậm ở các nền kinh tế mới nổi ngày càng gia tăng khi mà số lượng lao động toàn cầu sống ở mực cực kỳ nghèo đói chỉ giảm 2,7% năm 2013. Đây là tốc độ gần như chậm nhất trong suốt 10 năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn, Jaushik Basu, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới, đã cảnh báo rằng nhiều người thoát khỏi nghèo đói ở các nền kinh tế mới nổi trong những năm qua vẫn có nguy cơ trở lại nhóm này rất cao.

Ông cũng cho rằng nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, đáng lo ngại nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trng Quốc đang chậm lại, ảnh hưởng không chỉ tới cuộc sống của người dân nước này mà còn rất nhiều nước đang phát triển khác.

Để đối phó với tình trạng này, Basu nhấn mạnh rằng: “Các chính phủ cần thực hiện nhiều hơn nữa các cải cách cơ cấu ở các nước đang phát triển”.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo