Quốc tế

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh mẽ

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 15/4, quý 1 năm 2015, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng tốc độ chậm nhất kể từ khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây là tiền đề để các nhà hoạch định chính sách nước này phải thực hiện chính sách kích thích hơn nữa.

 

Số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc cho thấy, GDP chỉ tăng trưởng 7% trong quý 1/2015 so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu này trùng với kết quả dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters và thấp hơn mức tăng trưởng 7,3% ghi nhận trong quý IV năm 2014.

 

Ảnh minh họa

 

Đây là tốc độ tăng trưởng tệ nhất kể từ quý 1 năm 2009 khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - thời điểm GDP của Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,6%.

 

So với quý IV/2014, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 1,3%, thấp hơn mức tăng trưởng 1,4% do các chuyên gia kinh tế dự đoán và 1,5% ghi nhận trong quý IV/2014.

 

Dữ liệu công bố khác công bố hôm 15/4 cho thấy, sản lượng công nghiệp tăng 5,6% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn nhiều mức dự đoán tăng trưởng 10,9%; trong khi đó doanh số bán lẻ tăng 10,2%, cũng thấp hơn mức dự báo tăng 10,9%.

 

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã và đang  phải vật lộn với môi trường bên ngoài, nhu cầu nội địa giảm sút và lĩnh vực bất động sản chững lại. Năm ngoái, GDP đã tăng trưởng chậm lại xuống mức 7,4%, tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990, và Bắc Kinh đã đặt mụa tiêu tăng trưởng "khoảng 7%" trong năm nay.

 

Hôm 14/4, Trưởng bộ phận châu Á và Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Steven Barnett nhận định, mặc dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại nhưng sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang thể hiện độ an toàn và ổn định hơn. Theo ông Barnett, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kinh tế Trung Quốc đã phát triển thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro do tăng trưởng tín dụng cao, đầu tư tăng nhanh, thị trường địa ốc và ngân hàng "ngầm" phát triển.

 

NM (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo