Thị trường

Kinh tế Trung Quốc "u ám" hơn dự báo

(DNVN) - Chỉ số xuất nhập khẩu của Trung Quốc tính bằng đôla trong tháng 7/2016 đã giảm nhiều hơn so với dự đoán của các chuyên gia, buộc giới kinh tế đặt câu hỏi về triển vọng nền kinh tế toàn cầu và Trung Quốc.

Theo Sputnik, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) vừa công bố về hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của nước này trong tháng 7/2016. Theo thống kế, hoạt động thương mại của Trung Quốc trong tháng 7/2016 giảm sâu hơn dự kiến, phản ánh thực trạng nhu cầu toàn cầu tiếp tục suy yếu sau sự kiện cử tri nước Anh bỏ phiếu rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm xuống còn 132,4 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4,4% so với một năm trước đó.

Ảnh minh họa.

Kết quả trên dẫn tới việc Trung Quốc thặng dư thương mại 52,31 tỷ USD trong tháng 7, đây là mức cao nhất kể từ tháng 1/2016, so với con số 48,11 tỷ USD ghi nhận trong tháng 6 vừa qua.

Trước đó, giới chuyên gia dự đoán nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm lần lượt ở mức 7% và 3%. Tính trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc giảm lần lượt 10,5% và 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu thương mại của Trung Quốc một lần nữa thu hút sự chú ý tới nền kinh tế nước này, hiện có tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức kỷ lục trong khoảng thời gian 25 năm qua. Ngoài ra, mối lo ngại còn nảy sinh từ khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và mức độ tăng nợ công.

Julian Evans-Pritchard - nhà kinh tế của công ty Capital Economics tin rằng, sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ ở mức thấp trong một thời gian, cùng với đó là sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo