Thị trường

Kinh tế Việt Nam đang bắt đầu khởi sắc

(DNVN) - Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong khi hầu hết kinh tế các nước Châu Á đang phát triển chậm lại hướng tới tăng trưởng tiêu dùng, Quỹ Standards & Poor (S&P) cho rằng “kinh tế Việt Nam đang bắt đầu khởi sắc”.

Theo đó, thương mại giữa Australia và Việt Nam tăng 35% năm 2014, lên mức 8 tỷ AUD, mặc dù đầu tư của Australia tại Việt Nam mới đạt ở mức khiêm tốn 1,2 tỷ AUD. Cách đây 4 năm, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đang “vật lộn” và các khoản nợ xấu đặc biệt khi Chính phủ ưu đãi các doanh nghiệp nhà nước. 

Ảnh minh họa.

Cho đến nay, Việt Nam đã thu hút được đủ vốn đầu tư nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu, mặc dù nhu cầu và giá cả trên thế giới giảm sút. Xuất khẩu điện tử tăng 33%/năm trong vòng 3 năm, chiếm 18 - 29% tổng số xuất khẩu, dệt may chiếm 20% xuất khẩu. 

Tổng thể, đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi từ năm 2012 - 2014, so với 3 năm trước đây, Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi nước chiếm 22%, Singapore chiếm 16%, Trung Quốc và Hongkong chiếm 13% trong khi Đài Loan chiếm 7,5%.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động Việt Nam khoảng 91 triệu dân là một nhân tố quan trọng, với năng suất tăng cao do công nhân được trang bị máy móc và máy tính. Ngân hàng thế giới dự đoán dân số độ tuổi lao động của Việt Nam sẽ tăng đến năm 2030, trong khi dân số lao động Trung Quốc giảm sút. 

Mức lương trung bình hàng năm của công nhân Việt Nam và Indonesia hơn 2800 AUD, tương đương mức lương của Trung Quốc cách đây 10 năm, hiện nay mức lương Trung Quốc là 11.200 AUD. So với các nước có mức lương thấp, Việt Nam được hưởng lợi từ “thái độ khá cởi mở với đầu tư nước ngoài”.

Tuy nhiên, Việt Nam sẽ gặp phải thách thức từ việc đồng USD tăng giá và tỷ giá tăng, do Việt Nam duy trì tỷ giá cố định và mức dự trữ ngoại tệ thấp, 31 tỷ USD (43 tỷ AUD) vào tháng 9. 

 

Cơ quan phân tích kinh doanh của Singapore, IMA Asia cho biết Việt Nam sẽ được lợi hơn 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thông qua việc hưởng thuế thấp hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu có tiếng. Theo dự báo của IMA, Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,2% năm 2015 và 6,4% năm 2016.

Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo