Thị trường

Kinh tế Việt Nam quý I

Chiều ngày 21/4/2012 tại Hà Nội, Học viện Doanh nhân Giám đốc JOY đã tổ chức buổi Hội thảo “Kinh tế Việt Nam quý I – Nhìn nhận, đánh giá và dự báo 9 tháng cuối năm 2012”.

 Với những khách mời quan trọng như Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại ông Trương Đình Tuyển, ông Võ Trí Thành – Viện Phó Viện Quản lý Kinh tế Trung ương Trưởng Ban nghiên cứu chính sách hội nhập kinh tế quốc tế, Hội thảo đã đưa ra được cái nhìn khách quan, tổng quan nhất về tình hình kinh tế Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2012.

 

Trước hết, ông Trương Đình Tuyển đưa ra những đánh giá về tình hình Kinh tế vĩ mô năm 2012 qua đó nêu lên những cơ hội và thách thức cho tái cấu trúc doanh nghiệp. Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2012, việc tăng trưởng về kinh tế cũng như xuất khẩu ở Việt Nam khó thực hiện do Kinh tế Thế giới suy giảm, nhu cầu nội địa yếu và hệ quả từ chính sách năm 2011. 

 

Vì vậy, việc giải quyết thanh khoản, nợ xấu, xử lý mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng là những yêu cầu cần giải quyết ngay. 

 

Cũng theo ông Tuyển, xuất phát từ sự khó khăn chung của nền kinh tế Việt Nam đã đặt ra những thách thức trong vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp. 

 

Điều này trở thành vấn đề cấp thiết nhất hiện nay. Việc tái cơ cấu doanh nghiệp cần diễn ra đồng bộ không chỉ doanh nghiệp tư nhân mà còn ở doanh nghiệp nhà nước trong tất cả các ngành sản xuất.

 

Việc Khoa học – Công nghệ phát triển nhanh, quá trình hội nhập tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc tái cơ cấu doanh nghiệp. Song đây là một quá trình “lột xác” khó tránh khỏi đau đớn cũng như việc một số doanh nghiệp sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.

 

Cùng với những vấn đề được ông Trương Đình Tuyển đưa ra, ông Võ Trí Thành – Viện Phó Viện quản lý Kinh tế Trung ương cũng đưa ra quan điểm khó có thể trông chờ vào một gói “kích thích” lớn bởi cần thiết phải đi vào tái cấu trúc, đảm bảo tính ổn định, dịch chuyển khỏi “đáy” dần dần.

 

Điều quan trọng nhất là tình hình năm 2012 khác biệt so với năm 2009.

 

Nhìn chung, việc đưa ra những vấn đề khách quan này đã giúp cho các doanh nghiệp nắm vững tình hình thực tế, từ đó đưa ra những bước đi nhằm vượt qua tình hình khó khăn trước mắt.

 

Kiến An 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo