8 tháng cả nước xuất siêu 3,4 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng tới 28% trong 5 tháng / Kim ngạch xuất khẩu có thể tăng mạnh nếu ứng dụng tốt thương mại điện tử
Đáng lưu ý, nhờ đóng góp của nhóm hàng điện thoại và linh kiện nên cán cân thương mại tháng 8 đã nghiêng về xuất siêu với 1,7 tỷ USD, tương đương giá trị xuất siêu của 7 tháng năm 2019.
Như vậy, tỉnh tổng 8 tháng xuất siêu của cả nước đạt 3,4 tỷ USD; trong đó có 26 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 89,5% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 58,7%).
Nhận định của các chuyên gia cũng cho thấy, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước.
Kế đó là thị trường EU đạt 27,7 tỷ USD giảm 0,5%; Trung Quốc đạt 23,8 tỷ USD giảm 2,5% và thị trường ASEAN đạt 17,3 tỷ USD tăng 3,6%.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 8 đạt 22,8 tỷ USD, giảm 0,6% so với tháng trước.
Như vậy, sau 8 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 166,58 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 70,43 tỷ USD, tăng 13,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 96,15 tỷ USD, tăng 4,8%.
Theo các chuyên gia, với kết quả đã đạt được có thể hoàn toàn tin tưởng những tháng cuối năm, xuất nhập khẩu hàng hóa dịch vụ vẫn theo chiều hướng tốt, đặc biệt khi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục phát huy tác dụng.
Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn đang phải đối diện với số lo ngại như một số mặt hàng truyền thống có kim ngạch giảm là gạo, than đá, dầu thô…
Bởi theo phân tích, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước có tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao hơn khối FDI nhưng vẫn chưa đủ.
Chính vì thế, doanh nghiệp cần tận dụng những ưu đãi từ các FTA đã ký kết, chú ý xác nhận xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan theo các cam kết đã ký.
Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu phải làm tốt việc nghiên cứu, xây dựng kịch bản xuất nhập khẩu cho các thị trường, ngành hàng, đề ra các nhóm giải pháp phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp, địa phương ngành hàng xuất khẩu.
Cùng với đó, phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại đánh giá lại các nhóm hàng có nguy cơ liên quan đến tranh chấp thương mại để chủ động hơn với các vụ việc liên quan đến lĩnh vực này.
Ngoài ra, Cục Xuất Nhập khẩu cần phối hợp với các Hiệp hội, ngành hàng rà soát, đánh giá lại các thị trường có sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều hành cụ thể, chỉ đạo kịp thời trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, kiểm soát chặt nhập khẩu, nhất là các mặt hàng như ô tô, đường… và có các phương án, dư địa thực thi cam kết hội nhập theo hướng hài hòa lợi ích quốc gia và doanh nghiệp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo