Kinh tế

Cần tạo môi trường phát triển bình đẳng, bền vững cho hàng không

Dù hàng không là ngành đặc thù, nhưng thực tế hiện nay quản lý nhà nước đang không theo kịp với sự phát triển và cần những chiến lược dài hơi, bền vững hơn.

Chủ tịch EVN "hứa" nghiên cứu, báo cáo phương án điều chỉnh bậc thang giá điện / TP.HCM nguy cơ thiếu nhà ở giá rẻ, bình dân

Theo tính toán, trung bình cứ 1% tăng trưởng hàng không sẽ tương đương 0,4 - 0,5% tăng trưởng GDP. Tại Việt Nam, những năm gần đây, ngành hàng không tăng trưởng luôn ở mức cao từ 14 - 15%, gấp đôi tăng trưởng GDP. Con số đó cho thấy, sự hiện diện của các hãng hàng không tư nhân là yếu tố tạo nên sự năng động hơn của thị trường hàng không Việt Nam. Thế nhưng hiện nay, năng lực quản lý nhà nước và các cơ chế để thúc đẩy phát triển ngành hàng không đang không tìm được tiếng nói chung từ các doanh nghiệp tư nhân.

Bamboo, hãng hàng không trẻ nhất của Việt Nam hiện nay, chỉ trong nửa năm hoạt động đang sở hữu 10 tàu bay với 20 đường bay trong nước, tỷ lệ lấp đầy từ 85 - 90%. Hãng này vừa có văn bản trình Cục Hàng không với kế hoạch nâng đội bay lên 40 chiếc ngay trong năm nay. Tuy nhiên, Cục Hàng không tạm thời chưa ủng hộ đề xuất này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có thể bạn quan tâm

Cục Hàng không nhận định đây là vấn đề cần xem xét một cách kỹ lưỡng trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhu cầu thị trường, phù hợp của hạ tầng cảng hàng không. Năng lực hiện tại của Bamboo Airways chỉ đảm bảo nguồn lực khai thác thêm 12 tàu bay trong năm nay và duy trì tốc độ tăng trưởng từ 10 - 12 tàu bay trong các năm tiếp theo. Với nguồn lực hiện tại, Cục Hàng không chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 tàu bay quốc tịch Việt Nam, trong khi lượng đăng ký của các hãng hàng không Việt Nam hiện vượt quá 21 tàu bay so với năng lực giám sát của cơ quan quản lý này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hàng không cho rằng, xã hội phát triển, doanh nghiệp phát triển không phụ thuộc vào năng lực quản lý của Nhà nước, cần có kế hoạch dài hạn để đảm bảo cho sự phát triển này được bền vững.

Được biết, Bộ GTVT đã yêu cầu các hãng hàng không báo cáo kế hoạch phát triển của các hãng giai đoạn cho tới 10 năm để cơ quan quản lý nhà nước có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực thích ứng với sự tăng trưởng.

Theo vtv.vn
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm