Chính sách

Đối diện nhiều thách thức, doanh nghiệp đồ uống kiến nghị được hỗ trợ

DNVN - Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2023, các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực đồ uống mong muốn Nhà nước ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, cắt giảm thủ tục xuất nhập khẩu, tiến tới áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong các chính sách tín dụng, lãi suất ổn định…

4 ‘đồ uống trường thọ’ tốt cho xương khớp, tim mạch, loại số 3 nhà nào cũng có mà không biết / Những loại đồ uống giải khát tốt cho sức khỏe ngày hè

Phát biểu tại Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”, sáng 29/6, đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhấn mạnh, từ khi đổi mới và hội nhập, kinh tế tăng trưởng, ngành đồ uống phát triển mạnh, với những sản phẩm có thương hiệu, phong phú, đẩy lùi hàng nhập lậu và góp phần vào tăng giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị sản xuất lớn, đem lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế và xã hội.

Với hàng trăm nhà máy ở khắp các tỉnh/thành, ngành đồ uống có cồn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp trong các cơ sở sản xuất và chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, bảo đảm lưu thông trong chuỗi giá trị sản phẩm.

Ngành đồ uống tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động.

Các nhà máy sản xuất, kinh doanh trong ngành được phân bố hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (trên 51 tỉnh, thành phố) và đóng góp cho ngân sách địa phương rất lớn, ở mức cao nhất nhì so với các ngành hàng khác và có xu hướng tăng trưởng.

Ngành tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đóng góp khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác trong chuỗi cung ứng bao gồm nông nghiệp, kho vận, cơ khí, hóa sinh, bao bì, dịch vụ.

Đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế (2022-2023), ngành đồ uống là một nhân tố quan trọng để phục hồi và phát triển dịch vụ du lịch (bao gồm lưu trú và ăn uống).

Xu hướng nộp ngân sách của ngành liên tục tăng cho đến hết năm 2019, đạt mốc 56,665 ngàn tỷ đồng, với tốc độ tăng trung bình 14%.

Tuy nhiên, sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 kéo dài, hiện nay, ngành đồ uống đang phải chống chịu với nhiều khó khăn trong bối cảnh mới.

Nhiều quy định quản lý chưa phù hợp, có nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh trong ngành và những hệ lụy đối với xã hội.

Năm 2023 được dự báo ngày càng có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành đồ uống.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện phục hồi, phát triển, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống mong muốn Nhà nước chưa nên xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2023, các doanh nghiệp đồ uống mong muốn Nhà nước ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thủ tục xuất nhập khẩu, giảm hồ sơ giấy tiến tới áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong các chính sách tín dụng, lãi suất ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển”, đại diện VBA kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu tại Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”. Ảnh: Hà Anh.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho rằng, đồ uống nói chung bao gồm bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn nói riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa.

Hàng năm, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng, phát triển bền vững, tiêu biểu như Heineken Việt Nam, SABECO, HABECO, Coca – Cola, Suntory Pepsico, Tân Hiệp Phát.

“Các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam luôn ưu tiên và quan tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí môi trường - xã hội và quản trị minh bạch (ESG).

Cộng đồng doanh nghiệp rất cần sự ổn định về chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trụ vững và phát triển”, ông Chương nói.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm