Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại, bền vững
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí / Ngành bia và đồ uống đóng góp gần 60 ngàn tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm
Tại diễn đàn “Chính sách và pháp luật phát triển thương mại trong nước năm 2024” ngày 4/12 tại Hà Nội, ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hệ thống bán lẻ đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Đảng và Nhà nước luôn xác định rằng phát triển hệ thống bán lẻ là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững.
Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” không chỉ định hướng cho ngành bán lẻ Việt Nam phát triển nhanh mà còn đặt ra yêu cầu phải gắn kết chặt chẽ giữa tốc độ phát triển và tính bền vững theo đúng các chủ trương, đường lối lớn của Đảng được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Tại diễn đàn, các đại biểu có chung nhận định, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, hệ thống bán lẻ của Việt Nam đã và đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Việc tham gia các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới không chỉ mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng và dịch vụ trong lĩnh vực bán lẻ.
Giải pháp được nhấn mạnh là phát triển bền vững trong thương mại, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số và phát triển các mô hình tiêu dùng xanh.
Theo các đại biểu, việc áp dụng xu hướng công nghệ tiên tiến, như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công cụ phân tích dữ liệu trong quản lý chuỗi cung ứng sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động bán lẻ, mà còn góp phần tạo ra một thị trường bán lẻ xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đoàn Thị Hương Thanh - Giám đốc Pháp chế, Wincommerce đề nghị Chính phủ và các cơ quan, bộ ban ngành hoàn thiện và ban hành các chính sách liên quan đến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong nước phát triển.
Theo bà Thanh, cần thiết xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện liên quan đến việc tham gia thị trường bán lẻ và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp nội địa.
Đại diện Wincommerce cũng đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh quá trình công nhận các quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nội địa, đặc biệt là đặc sản Việt Nam và có hướng dẫn triển khai việc đánh giá, cấp chứng nhận nhãn hiệu nổi tiếng cho các nhà bán lẻ nhằm tăng cường nhận diện sản phẩm, nhà bán lẻ nội địa, tránh đạo nhái, làm giả hàng hóa.
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh, sự phát triển nhanh và bền vững của hệ thống bán lẻ chỉ có thể đạt được khi có sự hợp lực của tất cả các bên: cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới nghiên cứu và cộng đồng người tiêu dùng.
Để thúc đẩy hệ thống bán lẻ hiện đại, cần đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số, phát triển mô hình bán lẻ đa kênh nhằm tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tạo điều kiện chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ hiện đại và đồng bộ.
Bên cạnh đó, việc khuyến khích tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường cũng là yếu tố then chốt. Một môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng sẽ thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo lợi ích chung cho toàn xã hội.
End of content
Không có tin nào tiếp theo