Thị trường

Cơ hội và thách thức của nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Để tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc, sản phẩm nông sản của Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, thương hiệu, hình thức phân phối.

5 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt 3,2 tỷ USD / Vay vốn kinh doanh bất động sản trên địa bàn nông thôn

Quả vải ở Bắc Giang lần đầu được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Thêm quả vải, tổng cộng đã có 9 loại nông sản của Việt Nam có mặt ở thị trường này.

Vậy nông sản của Việt Nam có cơ hội và thách thức gì tại thị trường hơn một tỷ dân khi mà điều kiện nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc, chất lượng hàng hoá đã được nâng lên?

Không thể phủ nhận, Trung Quốc chính là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Tính riêng về mặt hàng trái cây, thị trường Trung Quốc đang chiếm tới hơn 81% tổng lượng trái cây xuất khẩu của cả nước với kim ngạch nhập khẩu lên tới 2,53 tỷ USD.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Trung Quốc từ một thị trường đang được cho là dễ tính bỗng trở nên không dễ kiếm lời cho các doanh nghiệp Việt khi phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật. Những thách thức đối với nông sản Việt Nam tại thị trường này đã được cảnh báo từ cuối năm ngoái và giờ đang diễn ra trên thực tế.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chương trình đã mời tới trường quay ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ các chính sách siết chặt nhập khẩu nông sản, tập trung cho nhập khẩu chính ngạch đến các chiến lược tăng cường sản xuất trong nước, Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn chiến lược xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các sản phẩm nông sản của Việt Nam cũng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, thương hiệu, hình thức phân phối từ các nước khác có sản phẩm nông sản cùng loại để tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Đó là những thách thức mà Việt Nam phải nhanh chóng vượt qua để duy trì tăng trưởng.

Tuy nhiên, đây dường như chỉ là thách thức nhất thời, còn về lâu dài, sự thay đổi này lại tạo ra một mặt bằng sản xuất mới với chất lượng cao hơn trong cả nước. Đó có lẽ là giá trị quan trọng mà Việt Nam sẽ gặt hái từ chính những khó khăn của hiện tại.

 

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm